ท่าอากาศยานอุบลฯ เตือน จุดบั้งไฟต้องขออนุญาต ห้ามบั้งไฟขึ้นสูงเกินระดับเพดานบิน

ท่าอากาศยานอุบลฯ เตือน จุดบั้งไฟต้องขออนุญาต ห้ามบั้งไฟขึ้นสูงเกินระดับเพดานบิน

View icon 1.8K
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 17.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 พ.ค. 67) จากกรณีนักบินออกมาแฉว่ามีการจุดบั้งไฟ มีความสูงถึง 8,000 ฟุต ที่สูงเทียบเท่าเพดาลการบิน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินได้นั้น
 
ความคืบหน้าว่าที่ร้อยตรีอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุบลราชธานี กล่าวว่า การจุดบั้งไฟในพื้นที่รับผิดชอบของท่าอากาศยานอุบลราชธานี 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง มีการขออนุญาตจุดบั้งไฟเข้ามาทั้งสิ้น 236 คำขอ จำนวนบั้งไฟที่จุด 4,267 ลูก มากที่สุดคือจังหวัดยโสธร ขออนุญาตจุดกว่า 2,500 ลูก ลองลงมาเป็น จ.ศรีสะเกษ กว่า 890 ลูก
 
ส่วนมาตรการป้องกันที่ทำเป็นประจำทุกปี จะมีการออกหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดที่รับผิดชอบให้ผู้จัดงานขออนุญาตจุดบั้งไฟต่อนายอำเภอแต่ละท้องที่ เพื่ออำเภอจะได้ส่งข้อมูลมาให้ทางสนามบินทราบ แล้วแจ้งเตือนไปยังนักบินทราบ เพื่อระวังป้องกัน และผู้ขออนุญาตจุดบั้งไฟ จะต้องมีผู้ประสานงานแจ้งให้หอบังคับการบินทราบเส้นทางการจุด จุดเวลาเท่าใดจนไปถึงเวลาเลิกจุดบั้งไฟ
 
สำหรับการจุดบั้งไฟโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องอันตราย เพราะทางหอบังคับการบินไม่รู้ว่าบริเวณที่จุดเป็นเส้นทางการบินหรือไม่ และมีการจุดให้มีความสูงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบิน

ดังนั้นผู้จัดงานต้องขออนุญาตทางอำเภอให้ถูกต้อง เพื่ออำเภอจะได้แจ้งมายังสนามบิน แล้วสนามบินก็แจ้งให้นักบินทราบว่า บริเวณนี้ มีการขออนุญาตจุดบั้งไฟ จึงไม่ควรจุดโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะก่อให้เกิดอันตรายได้
 
ทางด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการดูแลการจุดบั้งไฟของจังหวัดมีหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอทุกท้องที่ ให้กวดขันไม่ให้มีการลักลอบจุดบั้งไฟ เพื่อเล่นการพนันโดย เด็ดขาด การอนุญาตให้ทำได้ตามประเพณีหมู่บ้านละ 1 วัน  หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง