ทนายฝ่ายบุ้ง แฉ โรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาบุ้งผิดพลาด มีการใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

ทนายฝ่ายบุ้ง แฉ โรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาบุ้งผิดพลาด มีการใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

View icon 93
วันที่ 19 พ.ค. 2567 | 09.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายฝ่ายบุ้ง แฉ โรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาบุ้งผิดพลาด มีการใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่อาจทำให้เสียชีวิต

วันนี้ (19 พ.ค.67)  เมื่อวานนี้ในงานศพของนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ที่วัดสุทธาโภชน์ลาดกระบัง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยรายงานการรักษาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ระบุว่า มีการตรวจพบว่าก่อนที่บุ้งจะถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แพทย์ที่รักษาก่อนหน้านี้ได้ใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง จากที่จะต้องสอดท่อในหลอดลม กลับไปสอดท่อในหลอดอาหาร ทำให้ไม่สามารถนำออกซิเจนเข้าไปช่วยในการหายใจได้ และผลชันสูตรคือเสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลว ขาดอากาศหายใจ

นอกจากนี้แพทย์ยังพบสารบางอย่างที่ผิดปกติ และยังอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมด้วย

โดยทั้งนี้ เพจ DrDark ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ “ทนายของบุ้ง แถลง นาทีที่ 8 ข้อมูลจาก รพ ธรรมศาสตร์ มีการรักษาผิดพลาด ใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง ใส่ไม่เข้าหลอดลม แต่ใส่เข้าหลอดอาหาร ใส่ท่อช่วยหายใจเนี่ย บางเคสที่ใส่ยาก มีโอกาสที่จะใส่ไม่เข้าหลอดลม แล้วเข้าไปในหลอดอาหารอยู่ละ แต่ถ้ามันไปเข้าหลอดอาหาร “แพทย์ควรจะต้องรู้” ว่าใส่ผิดพลาด  ทั้งจากการฟังปอด ฟังกระเพาะอาหาร ลักษณะการบีบ bag ระดับออกซิเจนปลายนิ้ว บางที่มีอุปกรณ์วัดระดับ CO2 ที่ออกมา (ETCO2) ฯลฯ

ถ้าใส่ไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องใช้หน้ากาก (hold mask) หรือ บาง รพ มี laryngeal mask airway  (LMA) ซึ่งจะเป็นท่อที่มีตัวครอบ คลุมกล่องเสียงทั้งหมด แบบในรูปที่ 2 ป.ล. สมัยใช้ทุน ก็เคยมีปัญหาอินเทิร์นใส่ท่อช่วยหายใจไม่เข้า แต่เพราะ HA (ยุคแรก ๆ) รพ เลยต้องสั่ง LMA สำรองเผื่อไว้ 2 อัน มีปัญหาการรักษาแบบนี้ ยังไงก็มีปัญหาเรื่องมาตรฐานของ รพ ราชทัณฑ์ แน่นอน แต่อย่างที่บอกในโพสต์เก่า HA ขั้น 1 = ไม่ได้ทำ HA เลย

66495fb8f3bca3.50230387.jpg