ชายขับรถรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปฯ โวยท่าอากาศยานเชียงใหม่

View icon 134
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 05.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - คนขับรถรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเจ้าหนึ่ง บันทึกคลิปโวย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หลังถูกควบคุมตัว เพราะเข้าไปรับผู้โดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยไม่เข้าใจว่าตนเองทำผิดอะไร เจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจงตามประกาศของ ทอท. ที่ติดประกาศไว้

เป็นบางช่วงบางตอนของคลิป ซึ่งแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีการอธิบายระเบียบข้อบังคับของ ทอท. ไปแล้ว แต่ทางเจ้าของคลิปยังคงไม่เข้าใจ และมีการนำคลิปไปโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ จนมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ทีมข่าวจึงลงพื้นที่ พบกับ นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งชี้แจงว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ควบคุม การจะเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ก่อน ในส่วนของรถขนส่งสาธารณะ ที่จะเข้ามารับส่งผู้โดยสารในพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะต้องขออนุญาตเข้าไปประกอบกิจการ โดยต้องแจ้งข้อมูล ประเภทรถ ราคาค่าบริการ ตามสังกัดที่กำหนด เพื่อให้เป็นระเบียบ และกฎเกณฑ์การให้บริการผู้โดยสาร สามารถควบคุมคุณภาพ ราคา และความปลอดภัย ไม่ให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ของ ทอท. โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือในกลุ่มรถโดยสารประจำทาง มีอยู่ 2 เจ้า คือ สองแถวแดง และบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง อีกส่วนเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง ปัจจุบัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ อนุญาตให้รถโดยสารไม่ประจำทาง 4 เจ้า เข้ามารับส่งผู้โดยสารได้ และยืนยันว่า ไม่มีเจตนาในการกีดกันผู้ให้บริการรถรับส่งรายอื่นแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะมีการนำคลิปไปโพสต์ ให้เกิดความเข้าใจผิด และสามารถดำเนินคดีตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กับชายคนดังกล่าวได้ แต่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไม่มีความประสงค์จะดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าวแต่อย่างใด