คุณสมบัติพิชิต "ภูมิธรรม" ขออย่ามองไกลถึงนายกฯหยุดปฏิบัติน้าที่

คุณสมบัติพิชิต "ภูมิธรรม" ขออย่ามองไกลถึงนายกฯหยุดปฏิบัติน้าที่

View icon 76
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูมิธรรม ยังไม่ตอบปม 40 สว. ยื่นศาลสอบคุณสมบัติ “พิชิต” ชี้ให้เป็นไปตามกระบวนการ ขออย่ามองไกลถึง “เศรษฐา” หยุดปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (21 พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายพิชิต ชื่นบาน ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน ตนเพิ่งกลับมาจากการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศส ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ หากยื่นแล้วก็ให้ศาลพิจารณา รัฐบาลมั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปเป็นเรื่องที่เหมาะสมถูกต้อง เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องจริยธรรมของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ถามกลับว่า จริยธรรมอย่างไร มีปัญหาตรงไหน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตามกระบวนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติก็ว่าไปตามนั้น แต่เอาเรื่องนอกคุณสมบัติมาพูด ก็ยากที่จะพิจารณา

ส่วนเรื่องนี้จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า อย่ามองไกลขนาดนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ รัฐบาลได้ทำไป ก็ชัดเจน และมีความเห็นควบของกฤษฎีกา เมื่อไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ก็รับไป โดยเป็นขั้นตอนแรกเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่ สว. หมดวาระแล้วก็ยังยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม นายภูมิธรรม ระบุว่า เรามีความเห็นแตกต่างกัน นายกฯ พิจารณาก็เป็นอีกเรื่อง และ สว. ก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ดังนั้น เราต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกา ไม่ไปนอกกฎเกณฑ์ วันนี้ประเทศกำลังเดินไปข้างหน้า และภาวะเศรษฐกิจรุนแรงมากเหลือเกิน หากยังติดในประเด็นต่าง ๆ ที่ยังไม่คืบหน้า และไม่ช่วยกันแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ประเทศก็จะมีสิ่งที่ต้องเผชิญหนักมาก อยากให้ทุกคนหันมาช่วยกันแก้ปัญหา ใช้สติปัญญาคิดว่าประเทศจะรอดอย่างไร หรือจะช่วยให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีอย่างไร ให้ธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดใหญ่เดินหน้าไปข้างหน้า ดีกว่าที่จะมาสนใจปัญหาที่จุกจิกหลาย ๆ เรื่อง ที่เป็นประเด็นที่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เหมือนกับเรื่องข้าวที่พูดกันไปจนด้อยค่าประเทศมากมาย มีมาเสนออีกว่าต้องระบุว่าเป็นข้าว 10 ปี โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดแบบนี้ ข้าวก็คือข้าว ตนเองบอกแล้วว่าไม่เคยตรวจสอบระยะเวลา เพราะฉะนั้น ถ้ามีข้อคลางแคลงใจ เอกชน หรือฝ่ายการแพทย์ที่ดำเนินการไป ก็มีความชัดเจน พอถึงเวลานี้ ก็จะเปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่นอีก ตนเองมองว่า หยุดให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ แล้วมาสนใจเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่หนักหน่วงอยู่แล้วดีกว่าหรือไม่

ส่วนจะเปิดประมูลข้าวเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ในต้นเดือน มิ.ย. 67 หรือไม่เกินเดือน มิ.ย.67 น่าจะจบ เพราะตอนนี้ตั้งกรรมการ จากองค์กรคลังสินค้า องค์กรทางตลาดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ สภาหอการค้าไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเปิดประมูลให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ให้ทุกฝ่ายมีสิทธิ์เข้ามาประมูลได้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง