เลขาฯ กฤษฎีกา“ ลั่นไม่มีหน้าที่ชี้ถูกผิด รายชื่อ รมต.

เลขาฯ กฤษฎีกา“ ลั่นไม่มีหน้าที่ชี้ถูกผิด รายชื่อ รมต.

View icon 97
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 12.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
”เลขาฯ กฤษฎีกา“ ย้ำแค่ให้ความเห็นทางกฎหมาย  หน้าที่ชี้ถูกผิดเป็นของศาล ส่วนอำนาจตัดสินใจเลือก รมต. เป็นของนายกฯ กรณีถูกร้องที่ ป.ป.ช.แล้วเหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่แฟร์กับผู้ถูกร้อง เพราะบางเรื่อง ป.ป.ช.ยังไม่มีการชี้มูล

วันนี้ (3ก.ย.67) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่า ไม่เห็นรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี ที่ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกา แค่ให้ความเห็นทางกฎหมาย ตอบคำถามสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ส่งมา 10 ประเด็นเท่านั้น ซึ่งเป็นคำถามเกี่ยวกับลักษณะผู้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และ อยู่ระหว่างดำเนินการฟ้อง จะมีการวินิจฉัยอย่างไร  แต่ไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะหากลงรายละเอียดจะต้องดูข้อเท็จจริงอีกมาก เช่น การร้องไปที่ ป.ป.ช.และ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างไต่สวน ยังไม่ได้มีการชี้แจง ก็ไปชี้มูลว่าผิดไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าอยู่ระหว่างพิจารณา จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่ามีความผิด จะมีคำแนะนำไปว่า ต้องดูรายละเอียดเป็นกรณีไป

ส่วนเมื่อตรวจสอบเป็นประเด็น ไม่ได้ตรวจสอบรายบุคคล จะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่นั้น เลขาฯ กฤษฎีกา ย้ำว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา มีหน้าที่ให้ความเห็นประกอบดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่การตัดสินว่าผิดหรือถูก เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หากถูกร้องที่ ป.ป.ช.แล้วเหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่แฟร์กับผู้ถูกร้อง เพราะบางเรื่อง ป.ป.ช.ยังไม่มีการชี้มูล จึงต้องดูรายละเอียดเป็นกรณีไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง