เปิดให้ชม โกลเดน บอย

View icon 64
วันที่ 22 พ.ค. 2567 | 11.46 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้เข้าชม ความงามประติมากรรม "โกลเดน บอย" ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

บรรยากาศวันแรก ที่เปิดให้ประชาชนได้เข้า ชมความงาม 2 โบราณวัตถุที่หวนคืนสู่ชาวไทย ประติมากรรมสำริด "โกลเดน บอย" และ "สตรีพนมมือ" ซึ่งหายไปจากอ้อมอกคนไทยกว่า 50 ปี กลับมาครั้งนี้ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ พากันเข้ามาชื่นชมความงาม และถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับประติมากรรมสำริด "โกลเดน บอย" เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง ศิลปะเขมรในไทยสมัยเมืองพระนคร แบบบาปวน ความสูง 129 เซนติเมตร ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900 ปีมาแล้ว ถูกขนานนามให้เป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมระดับโลก เพราะใช้เทคโนโลยีการหล่อขั้นสูง มีทองแดงและดีบุกเป็นส่วนผสมหลัก เคลือบผิวด้วยกะไหล่ทอง และฝังเงิน โดยในกลุ่มนักสะสมตีราคาสูงกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนอีกรายการ ประติมากรรมรูป "สตรีพนมมือ" ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยเดียวกัน ใช้สำริด และประดับตกแต่งด้วยการฝังเงิน มีร่องรอยกะไหล่ทอง ความสูง 43.2 เซนติเมตร และกว้าง 19.7 เซนติเมตร โดยโบราณวัตถุ 2 รายการนี้ ได้คืนสู่ประเทศไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง