บุญใหญ่วันวิสาขบูชา ไถ่ชีวิตโคกระบือ มอบให้ ตร. เลี้ยงเป็นอาชีพเสริม

บุญใหญ่วันวิสาขบูชา ไถ่ชีวิตโคกระบือ มอบให้ ตร. เลี้ยงเป็นอาชีพเสริม

View icon 146
วันที่ 22 พ.ค. 2567 | 16.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระครูอ๊อด ธนาคารโคกระบือวัดป่าดาราภิรมย์ ไถ่ชีวิตโคกระบือ 57 ตัว ทำบุญใหญ่วันวิสาขบูชา มอบให้ครอบครัวตำรวจ นำไปเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม มีทั้งโคแม่ลูก และควายลักษณะมงคล

วันวิสาขบูชา วันนี้ (22 พ.ค.67) พระเทพวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล บริเวณข่วงวัฒนธรรมของวัดป่าดาราภิรมย์ พระเทพวชิราธิบดี พร้อมด้วย พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือ พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง ร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน 57 ตัว ในจำนวนนี้มีโคแม่ลูก 6 คู่ ทั้งหมดถูกมอบให้กับครอบครัวข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ให้นำไปเลี้ยงต่อยอดสร้างอาชีพเพิ่มรายได้

โดยมี พ.ต.อ.คมสัน พุ่มไพศาลชัย ประธานกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจ และข้าราชการตำรวจเดินทางมาร่วมทำบุญและรับมอบโคกระบือ ในวันนี้มีควายที่มีลักษณะเป็นมงคลรวมอยู่ด้วย คือลักษณะลำตัวดี หน้าผากขาว เท้าขาว หางขาว ซึ่งเป็นลักษณะมงคลของควายที่ดีตามความเชื่อโบราณ รวมอยู่ด้วย

พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง กล่าวว่า โคกระบือทั้งหมด มีผู้ใจบุญไถ่ชีวิตบริจาคให้กับธนาคารโคกระบือ เพื่อมอบให้ข้าราชการตำรวจในจังหวัดภาคเหนือ เพื่อนำไปเลี้ยงสร้างอาชีพเสริม ทั้งนี้ ธนาคารโคกระบือจัดตั้งมานานกว่า 50 ปี ที่ผ่านมาได้มอบโคกระบือกว่า 5,000 ตัว ให้กับสมาชิกที่เป็นเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย เงื่อนไขคือห้ามขาย ส่วนลูกที่ตกมาตัวแรกจะต้องส่งคืนให้กับธนาคาร ลูกตัวต่อไปจึงนำไปขายได้ ที่ผ่านมา สมาชิกส่งคืนลูกโคและกระบือให้ธนาคารกว่า 100 ตัว นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้มอบโคกระบือให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ไปดูแลแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ตัว

ทั้งนี้ ราคาวัวควายจากการไถ่ชีวิตราคาจะไม่เท่ากัน เพราะอยู่ที่น้ำหนัก ขนาด ความสมบูรณ์ของวัวควาย ราคาถูกสุดอยู่ที่ประมาณ 8,000 - 9,000 บาท เป็นวัวพื้นบ้าน ตัวไม่ใหญ่ แต่ถ้าตัวสูงใหญ่ราคาก็จะอยู่ที่ตัวละ 30,000 - 40,000 บาท

พระเทพวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญอย่างมากทางพระพุทธศาสนา การไถ่ชีวิตวัวควายและมอบให้กับทางตำรวจนำไปเลี้ยงก็เป็นการต่อยอดและขยายโครงการ เพื่อให้คนที่ต้องการได้นำไปใช้ประโยชน์ ผู้ร่วมทำบุญก็ได้บุญกุศลจากการไถ่ชีวิตสัตว์ ซึ่งคนที่นำไปเลี้ยงก็จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติว่าพร้อมหรือไม่ การเลี้ยงสัตว์จะมีการติดตามผล ขณะเดียวกันทางพระพุทธศาสนาก็สอนให้คนมีเมตตา การไถ่ชีวิตวัวควาย รวมถึงผู้นำไปเลี้ยงก็ต้องมีใจรักสัตว์เช่นกัน และทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย เพราะวัวควายที่ได้รับไปก็จะนำไปใช้ประโยชน์สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ผู้ที่สนใจที่จะรับไปเลี้ยงหรือร่วมทำบุญไถ่ชีวิตวัวควาย ก็ติดต่อมาได้ที่ธนาคารวัวควายของทางวัดป่าดาราภิรมย์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง