“เรืองไกร”  จี้กกต. เร่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย รมต.สุทิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัว หรือไม่

“เรืองไกร” จี้กกต. เร่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย รมต.สุทิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัว หรือไม่

View icon 216
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 09.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วิกฤต ครม.เศรษฐา1/1 ไม่จบหลัง “พิชิต”ลาออกจาก รมต. ล่าสุด “เรืองไกร”  จี้ กกต. เร่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย “สุทิน”ต้องหลุดเก้าอี้ รมต.กลาโหมหรือไม่

วันนี้ (23 พ.ค. 67) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า เมื่อวาน (22 พ.ค.)นี้ ได้พบข่าวเกี่ยวกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายสุทิน ในหัวข้อ เมีย ‘สุทิน’ รมว.กลาโหม จดเลิกห้างฯคลังแสงอีสานแล้ว หลังถือหุ้น 1 ล้าน โดยลงข่าวไว้ส่วนหนึ่ง ดังนี้

“สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)  ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566   หจก.คลังแสงอีสาน   โดยนางฉวีวรรณ คลังแสง หุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้ชำระบัญชี ได้ยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการและชำระบัญชี ต่อสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดขอนแก่น อ้างมติที่ประชุมผู้เป็นหุ้นส่วนเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566  ให้เลิกห้างฯ ซึ่งการยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด” 

ซึ่งพยานหลักฐานตามข่าวควรส่งให้ กกต. นำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ในวันนี้ตนจึงส่งเรื่อง ถึง กกต. โดยระบุ จากสำเนาเอกสารที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงข่าว พบว่าเป็นคำขอจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังแสงอีสาน ลงวันที่ 20 พ.ย. 2566 โดยมีนางฉวีวรรณ คลังแสง ลงนามเป็นผู้ชำระบัญชี 
          
และลงข่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า ขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด นั้น กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ กกต. รีบตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจต่อไป เพราะกรณีนี้ ได้ยื่นคำร้องไว้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2566 รายละเอียดควรทราบแล้วนั้น

เนื่องจากคำร้องดังกล่าว เป็นการร้องว่ารัฐมนตรีมีเหตุสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ประกอบกับข้อเท็จจริงของสำนักข่าวอิศรา ดังนั้น กกต. ควรมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยได้ เพราะกรณีนี้ได้ร้องต่อ กกต. มาเป้นเวลากว่าหกเดือนแล้ว ดังนั้น จึงขอให้ กกต. รีบดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจด้วยการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 นั้น จะมีผลในเรื่องคุณสมบัติห้ามเป็นรัฐมนตรีภายในสองปีหลังจากพ้นจากตำแหน่งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (8) ด้วย 

นายเรืองไกร กล่าวว่า จึงขอส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ กกต. ตรวจสอบนายสุทิน ว่ายังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นจำกัด คลังแสงอีสาน ในนามคู่สมรส หรือไม่ หากยังคงไว้ จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่