จีนเปิดแผนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ที่เรียกว่าเป็นการ ซ้อมลงโทษ

View icon 49
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีน เปิดแผนซ้อมรบที่เรียกว่าเป็นการ "ซ้อมลงโทษ" รอบเกาะไต้หวัน ขณะที่ฝั่งไต้หวันระดมพลปกป้องอธิปไตยและเตรียมรับสถานการณ์

กระทรวงกลาโหมของจีน เผยภาพแผนที่ของการซ้อมรบเกาะไต้หวัน ลงบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยการซ้อมรบดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงพรุ่งนี้ ในพื้นที่ 5 จุดรอบเกาะไต้หวัน นอกจากนี้ ทางการจีน ยังเผยด้วยว่าการซ้อมรบนี้คือ การซ้อม “ลงโทษ” (punishment drills) เพื่อตอบโต้ไต้หวัน ที่กระทำการเข้าข่ายแบ่งแยกดินแดน

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ออกประณามว่าการซ้อมรบดังกล่าวไม่ใช่การสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน โดยกองทัพไต้หวันได้ระดมกำลังพลเพื่อคุ้มกันและตรวจตรารอบเกาะไต้หวันแล้ว ซึ่งการซ้อมรบของจีนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก นายไล ชิง เต๋อ ได้เริ่มปฏิบัติงานในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันซึ่งสร้างไม่พอใจให้จีนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเจรจากับทางการจีนอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา เพื่อขอให้เห็นถึงความสำคัญในการรักษาเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดย ญี่ปุ่น จะทำงานร่วมกับ สหรัฐฯ และพันธมิตร เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง