ย่าพาสะใภ้และหลาน ตระเวนเก็บเศษมันตามไร่คนอื่นขาย หาเงินให้หลาน 3 คนไปโรงเรียน

ย่าพาสะใภ้และหลาน ตระเวนเก็บเศษมันตามไร่คนอื่นขาย หาเงินให้หลาน 3 คนไปโรงเรียน

View icon 479
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 14.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โซเชียลแห่แชร์คลิปสู้ชีวิต! ย่าวัย 54 ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พาลูกสะใภ้และหลานตระเวนเก็บเศษมันสำปะหลัง ที่เหลือตามไร่ของคนอื่นที่เขาสงสารให้เก็บ เพื่อนำไปขายหาเงินให้หลาน 3 คนไป ร.ร. เพราะลูกชายรับจ้างทั่วไปรายได้ไม่แน่นอนไม่พอใช้จ่าย

(24 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสื่อโซเชียลได้แห่แชร์คลิปของครอบครัวหนึ่งที่สู้ชีวิต โดยในคลิปจะมีผู้หญิงอายุประมาณ 50 ปีเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ มีผู้หญิงอีกคนนั่งซ้อนท้ายอุ้มเด็กอายุประมาณ 2 ขวบ พ่วงท้ายรถเข็นซึ่งในรถเข็นมีถุงปุ๋ยบรรจุสิ่งของ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นของเก่าหรือผลผลิตอะไร และมีเด็กผู้หญิงอีกคนนอนทับถุงปุ๋ยดังกล่าว  ลักษณะเหมือนเหนื่อยหรือเพลียมากถึงกับนอนหลับ ชาวเน็ตเห็นภาพแล้วก็รู้สึกสงสาร บางคนก็ชื่นชมในความสู้ชีวิตของครอบครัวนี้

จากนั้นทีมข่าวได้พยายามตามหาบุคคลที่ปรากฎในคลิปที่ถูกแชร์ในโซเชียล ก็ทราบว่าเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านหนองแวง ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ จึงได้เดินทางไปติดตามสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้ พบว่าฐานะค่อนข้างยากจนคนในครอบครัวต่างประกอบอาชีพกรรมกรก่อสร้างและรับจ้างทั่วไปรายได้ไม่แน่นอน

สอบถามนางนางสงำ อายุ 54 ปี คนที่ปรากฏในคลิปเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ เล่าทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวฐานะยากจนสามีและลูกชายไปทำงานรับจ้าง มีรายได้ไม่แน่นอนพอกินบ้างไม่พอบ้าง ส่วนตัวเองเลี้ยงหลานอยู่บ้าน ถ้าช่วงว่างก็จะพาหลานไปหารับจ้างทั่วไปบ้างเพื่อหาเงินให้หลานไปโรงเรียน ซึ่งคลิปที่ถูกนำไปแชร์เป็นวันที่พาลูกสะใภ้และหลานไปตระเวนหาเก็บมันสำปะหลังตามไร่ของคนอื่น ที่เขาสงสารและอนุญาตให้เก็บ เพื่อนำไปขายซึ่งวันนั้นก็ขายได้ 300 บาท ก็แบ่งกับลูกสะใภ้คนละ 150 บาท เพื่อเอาไว้ซื้อกินบ้างและให้หลานไปโรงเรียนด้วย ช่วงที่ไม่มีผลผลิตมันก็จะไปหารับจ้าง เพราะต้องดูแลหลานถึง 3 คน คือหลานสาวอายุ 9 ขวบ เรียนชั้น ป.3 ที่นอนหลับในรถเข็น หลานสาวอายุ 4 ขวบ เรียนอนุบาล และหลานชายอายุ 2 ขวบเรียนเด็กก่อนเกณฑ์ ก็ช่วยกันเลี้ยงกับลูกสะใภ้ ถึงแม้จะลำบากแต่ก็ไม่ได้ย่อท้อ เพื่อให้หลานได้เรียนหนังสือ และกินอิ่ม

ด้านนางสาวสว่าง หรือน้ำ อายุ 32 ปี เล่าว่า สามีไปทำงานรับจ้างก่อสร้างที่ต่างอำเภอ ส่วนตัวเองเลี้ยงลูกอยู่บ้าน แต่ถ้าวันไหนว่างย่าก็จะชวนไปเก็บเศษมันบ้าง  รับจ้างบ้าง   เพื่อหาเงินไว้ให้ลูกไปโรงเรียน ก็เป็นการแบ่งเบาภาระสามีด้วยเพราะเขาทำงานคนเดียว

ซึ่งหากใครอยากจะช่วยเหลือครอบครัวนี้  สามารถเดินทางไปดูสภาพควาเมเป็นอยู่ได้   หรืออยากช่วยสนับสนุนน้องเรียนได้เรียนหนังสือมีงานทำเลี้ยงตัวเองได้    สามารถโอนได้ที่บัญชีได้ นางสงำ   อุ่นเรือง  เลขที่บัญชี 6636403845  ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง