ชวน รด. ร่วมโครงการ “เติมคนดี 1 ล้านคน” ทำจิตอาสา ใช้ลดชั่วโมงฝึกวิชาทหารได้ เริ่ม 8 ก.ค.นี้

ชวน รด. ร่วมโครงการ “เติมคนดี 1 ล้านคน” ทำจิตอาสา ใช้ลดชั่วโมงฝึกวิชาทหารได้ เริ่ม 8 ก.ค.นี้

View icon 2.9K
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 09.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบ.นรด. แจ้งข่าวดี ชวน รด. ทำความดี ร่วมโครงการ “เติมคนดี 1 ล้านคน” ทำจิตอาสา ใช้ลดชั่วโมงฝึกวิชาทหารได้

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (25 มิ.ย.67) ที่กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม เติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคน ให้สังคม “รด.จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

ด้วยต้องการให้นักศึกษาวิชาทหารในปีการศึกษา 2567 (มากกว่า 300,000 นายทั่วประเทศ) ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจิตอาสา และ เป็นต้นแบบในการปลุกพลัง ความดี ที่มีอยู่ในหัวใจของแต่ละคน นำไปสู่การปฏิบัติที่เห็นผลเป็นรูปธรรม และยั่งยืน ที่สามารถเข้าร่วมได้ทุกที่ ทุกเวลา จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้รับความร่วมมือจากศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร, ศูนย์การฝึกและหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบก และสถานศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. ดาวน์โหลดโปรแกรม “บันทึกความดี”
2. กรอกข้อมูลเพื่อสร้างแอคเคานต์ และชักชวนเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวที่สนใจ อีกจำนวนอย่างน้อย 4 คน เข้าร่วมกิจกรรมแสดงพลังทำความดี โดยสมาชิกในกลุ่มทุกคน จะต้องผ่านการทำภารกิจความดี 3 วิชาย่อย ได้แก่ มิติการทำความดีให้ครอบครัวหรือผู้ปกครอง, มิติการทำความดีให้แก่โรงเรียน/สถานที่ทำงาน และมิติการทำความดีให้สังคม
3. บันทึกภาพการทำความดีในแต่ละครั้ง จำนวน 1- 2 ภาพ หรือ ภาพเคลื่อนไหว หรือ Link ไปยังโซเชียลมีเดีย ที่บันทึกภาพไว้ อย่างใดอย่างหนึ่ง ลงในโปรแกรม พร้อมคำบรรยายสั้นๆ เพื่อบันทึกความดี โดยในแต่ละวิชาย่อย ต้องทำความดีตามจำนวนครั้งที่กำหนด เมื่อผ่านครบทั้ง 3 วิชาย่อยแล้ว จะถือว่าผ่านวิชาทำความดี ซึ่งระบบจะแจ้งการเลื่อน Level สูงขึ้นต่อไป กิจกรรมข้างต้นจะเริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ (Kick off) ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้  ผบ.นรด. กล่าวว่า ผู้ร่วมกิจกรรมเบื้องต้นจะได้เกียรติบัตรดิจิทัล  และ มีแนวคิดลดการฝึกวิชาทหาร เมื่อถึงเกณฑ์ที่กำหนด ที่เลเวล 2 -3 ซึ่งปัจจุบันนักศึกษาวิชาทหารต้องเรียนถึง 80 ชั่วโมง ถ้าสามารถทำความดีตามที่กำหนด อาจจะลดไปถึงคราวละ 4 - 8 ชั่วโมงด้วย รวมถึงแรงจูงใจอื่นๆ เช่น ถ้าอัพเลเวลทำความดีที่วางกรอบไว้ที่เลเวล 10 จะประสานกับสถาบันอุดมศึกษา เพิ่มขนาดโครงการคล้ายๆช้างเผือก ที่สามารถเข้าเรียนในสถานศึกษาได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง