ท้องอืดเข้า รพ. เพียบ “อึ่งไข่ เห็ดถอบ” รพ.ดอยเต่าขอร้องอย่ากินจนจุก

ท้องอืดเข้า รพ. เพียบ “อึ่งไข่ เห็ดถอบ” รพ.ดอยเต่าขอร้องอย่ากินจนจุก

View icon 158
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 14.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อึ่งไข่ เห็ดถอบ เมนูยอดฮิต กินปีละครั้ง รพ.ดอยเต่า ขอชาวบ้านกินแต่พอดี อย่ากินให้สมใจอยาก หลังพบผู้ป่วยอิ่มจนจุก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ระบบย่อยไม่ดี เข้า รพ. รักษาอาการท้องอืด เป็นจำนวนมาก

จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงต้นฤดูฝนอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารจากธรรมชาติ ทำให้ชาวบ้านพากันไปจับอึ่งไข่มาปรุงอาหารรับประทาน เป็นเมนูยอดนิยมที่หากินได้ปีครั้งในช่วงฝนแรก โดยเมนูที่พลาดไม่ได้ คือ ต้มยำอึ่งไข่ใบมะขามอ่อน ในปีนี้ชาวบ้านที่อำเภอดอยเต่า จ.เชียงใหม่ พากันไปจับอึ่งกันได้เป็นจำนวนมาก นำมาประกอบอาหารกินกันให้สมใจอยาก แต่หลายคนกินกันจนอิ่ม แน่นท้องถึงขั้นต้องไปหาหมอ รักษาจากอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

ทางด้าน โรงพยาบาลดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนด้วยความห่วงใย โดยขอให้ชาวบ้านกินอึ่งไข่-เห็ดถอบแต่พอดี หลังพบชาวบ้านหลายคนกินจนจุก เข้าโรงพยาบาล เพราะท้องอืดท้องเฟ้อกันจำนวนมาก โดยเพจโรงพยาบาลดอยเต่า โพสต์ข้อความถึงชาวดอยเต่าว่า “ หมอโฮงยาดอยเต่าขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนชาวดอยเต่า กินอึ่งอ่างกับเห็ดถอบให้พอดี หลังพบผู้ป่วยมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มารักษาจำนวนมาก เพราะ "กั๊ด"  แปลว่าอิ่มจนจุก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

โพสต์นี้สร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้าน โดยชาวเน็ตต่างพากันชื่มชมในความห่วงใยของแพทย์พยาบาล ขณะที่หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นบอกว่าพยายามแล้วแต่มันอร่อยมากจนหยุดไม่อยู่ พร้อมขอคำแนะนำจากคุณหมอ นอกจากนี้แอดมินยังเข้าถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่จะพากันออกไปส่องกบส่องเขียดและจับอึ่งในยามค่ำคืน ด้วยการโพสต์เตือนชาวบ้านระมัดระวังตัวเองจากงูพิษที่อาจจะมากัดได้

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้ข้อมูลว่า รพ. ดอยเต่า แจ้งเตือนเพราะห่วงใยสุขภาพประชาชน เพราะช่วงนี้อึ่งไข่ และเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ออกมาก ชาวบ้านรับประทานกันแทบทุกบ้าน จึงอยากให้รับประทานกันแต่พอดี เพราะหากรับประทานมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดอาการอิ่มจนแน่นท้อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่ระบบย่อยอาหารอาจไม่ดีนัก ไม่อย่างนั้นแล้วอาจอร่อยปากลำบากท้องได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง