น้องขมิ้น-ขนุน กินเก่งร่างกายแข็งแรง ฝังไมโครชิปติดตามพฤติกรรม

น้องขมิ้น-ขนุน กินเก่งร่างกายแข็งแรง ฝังไมโครชิปติดตามพฤติกรรม

View icon 79
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 19.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บึงฉวาก ดูแลลูกเสือขมิ้น-ลูกสิงโตขนุน ร่างกายแข็งแรง ฝังไมโครชิปดูพฤติกรรม แต่ลูกเสือกลัวเข็ม ตรวจเลือดไม่ได้

ลูกเสือโคร่งขมิ้น วันนี้(24 พ.ค.2567) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.00 - 15.30 น. ได้รับรายงานจาก สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ภายใต้การกำกับการของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เกี่ยวกับพฤติกรรม สุขภาพ และกิจกรรมอื่น ๆ ของลูกเสือโคร่งของกลาง เพศเมีย ชื่อนีน่า (ขมิ้น) อายุประมาณ 3-4 เดือน และลูกสิงโตของกลาง เพศเมีย ชื่อขนุน อายุประมาณ 5 เดือน

โดยลูกเสือโคร่งนีน่า (ขมิ้น) น้ำหนักที่ทำการชั่งได้ปัจจุบัน  23.5  กิโลกรัม สุขภาพอื่นโดยทั่วไปปกติ พฤติกรรมปกติ การกิน การขับถ่าย ปกติ เจ้าหน้าที่ให้อาหารโดยเป็นนมเคเอ็มอาร์ ( KMR ชนิดผง) ภายใน  24 ชั่วโมง แบ่งให้กินนมทุก 3 ชม./ครั้ง ปริมาณนมโดยรวมกิน นม 2,160 มิลลิลิตร/วัน เนื้อวัวสับหยาบ ให้กินวันละ 2 มื้อ ครั้งละ 600 กรัม (0.6 กิโลกรัม) และเสริมแคลเซียม สำหรับสุนัข แบบเม็ด

ส่วนการลงน้ำหนัก 2 ขาหลังดีขึ้น พบว่ามีเพียงบางช่วงที่อาจจะเดินผิดปกติเล็กน้อย ซึ่งจะต้องตรวจดูอาการต่อไปอย่างต่อเนื่อง ต้องเสริมสารอาหารจำพวกแคลเซียม และให้กินอาหารที่ถูกหลักตามโภชนศาสตร์ที่ลูกเสือโคร่งควรได้รับตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันภาวะโรคกระดูกบาง กระดูกเสื่อม ในลูกสัตว์ได้ สัตวแพทย์วางแผนการฟื้นฟูสุขภาพเพิ่มเติมในเรื่องของการเสริมสร้างมวลกระดูกเพิ่มเติม โดยใช้เครื่องแมกเนโตในการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า วันละ 1 ครั้ง ทุก 20-30 นาที และสัตวแพทย์ได้วางแผนทำวัคซีนไข้หัดหวัดแมว ซึ่งเป็นการเริ่มโปรแกรมวัคซีนใหม่ทั้งหมดให้กับลูกเสือโคร่งนีน่า (ขมิ้น) ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ให้แล้วเสร็จ หลังจากทำการกักโรคครบ 7 วัน ซึ่งครบกำหนดการกักโรค 7 วัน ในวันที่ 25 พ.ค.2567

สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ทำการฝังไมโครชิปลูกเสือโคร่งของกลาง นีน่า (ขมิ้น) เพื่อทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ จะทำการเจาะเก็บเลือดเพื่อส่งตรวจพันธุกรรมและเก็บข้อมูลพันธุกรรม ในวันที่ 26 พ.ค. 2567 ต่อไป สัตวแพทย์จะดำเนินการเจาะเก็บเลือดวันนี้ แต่ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากลูกสัตว์ ตื่นกลัวเข็ม จึงขอเลื่อนการดำเนินการเจาะเลือดไปก่อน เพื่อไม่ให้ลูกสัตว์เครียดจนเกินไป

นอกจากนี้สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทำการฝังไมโครชิป ลูกสิงโตของกลาง ชื่อ ขนุน อายุ  5 เดือน  น้ำหนักปัจจุบัน 33 กิโลกรัม สุขภาพโดยทั่วไป พบว่า ปกติ  ลูกสิงโตขนุน กินเนื้อวัวหั่นชิ้น วันละ 1 กิโลกรัม และ โครงไก่สับละเอียด วันละ 1 กิโลกรัม นมเคเอ็มอาร์ วันละ 2 มื้อ มื้อละ 250 มิลลิลิตร รวมเป็น 500 มิลลิลิตร ต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง