องคมนตรี ไปติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดสงขลา

View icon 218
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ ไปติดตามการดำเนินโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองรัตภูมิพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อปี 2546 ตามที่กำนันตำบลบางเหรียง และกำนันตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานโครงการ ฯ

โดยกรมชลประทาน ได้สร้างโครงการฯ เพื่อระบายน้ำในช่วงน้ำหลาก และเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภคในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งสำนักงาน กปร. สนับสนุนงบประมาณ ในปี 2547-2548 ทำให้เกษตรกรในตำบลรัตภูมิและใกล้เคียง มีน้ำอุปโภค-บริโภค ประมาณ 150 ครัวเรือน สามารถจัดหาแหล่งน้ำต้นทุนให้โครงการชลประทานขนาดเล็ก ทั้ง 9 โครงการ ทำให้พื้นที่เกษตรกรรม ประมาณ 7,500 ไร่ และราษฎร 22 หมู่บ้าน ในตำบลบางเหรียง และตำบลรัตภูมิ มีน้ำอุปโภค-บริโภค และทำการเกษตรได้ผลผลิตสูงขึ้น ทั้งยังเลี้ยงปลาเป็นอาชีพเสริม ในปี 2552 ได้ก่อสร้างท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก 9 แห่ง เพื่อให้สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ อุปโภค-บริโภค และการเกษตร รวมทั้งซ่อมแซมระบบรางคอนกรีตส่งน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร ด้วย

ในตอนบ่าย ไปติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาลุ่มน้ำคลองหอยโข่งและคลองจำไหรตามพระราชดำริ อำเภอคลองหอยโข่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้ก่อสร้างโครงการฯ เมื่อปี 2524 เพื่อจัดหาน้ำอุปโภค-บริโภค และการเกษตรให้ราษฎรในตำบลคลองหอยโข่ง และบางส่วนของตำบลทุ่งลาน ปัจจุบันแยกการปกครองเป็นอำเภอคลองหอยโข่ง ประกอบกับหน่วยทหารกองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล ได้ตั้งหน่วยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และในกิจกรรมอื่น ๆ จึงต้องจัดหาน้ำให้กับหน่วยทหารควบคู่กันไปด้วย

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในครงการฯ ได้ 8,000 ไร่ หน้าแล้ง 4,000 ไร่ และจัดหาน้ำอุปโภค-บริโภค แก่ราษฎรและทหารค่ายรัตนพล ประมาณ 500 ครอบครัว รวมทั้งช่วยบรรเทาอุทกภัยในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด ที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงทำนบดิน อ่างเก็บน้ำคลองจำไหร ให้มีความแข็งแรงขึ้น รองรับการจัดทำโครงการฝายพับได้ บริเวณอาคารระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำ ให้มีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มขึ้น และดำเนินโครงการอ่างพวงเชื่อมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหรตามพระราชดำริ กับอ่างเก็บน้ำคลองหลาตามพระราชดำริ โดยระบบท่อ เพื่อผันน้ำจากคลองจำไหรไปเติมให้อ่างเก็บน้ำคลองหลา มีน้ำตลอดปี

ข่าวอื่นในหมวด