“ตาก แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี ราชบุรี” เสี่ยงสูงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

“ตาก แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี ราชบุรี” เสี่ยงสูงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

View icon 2.0K
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 09.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พายุฯ เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศบังคลาเทศพรุ่งนี้ (25 พ.ค. 67)แม้ไม่กระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จังหวัดตามแนวขอบของพายุ  “ตาก แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี ราชบุรี” เสี่ยงสูงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (25 พ.ค.67) กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดท สถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน ทั้งสองฝั่ง เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา โดยระบุ ขณะนี้มีพายุดีเปรสชั่น โดยในบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ และคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในวันนี้ (25/5/67)  จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศบังคลาเทศในวันที่ 26-27 พ.ค.67 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้และคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ต้องระวังฝนตกหนักด้านตะวันตกของภาคเหนือ (ตาก แม่ฮ่องสอน) ภาคกลาง (กาญจนบุรี ราชบุรี)ตามแนวขอบของพายุ  ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และในทะเลอันดามันระวังคลื่นลมแรง เรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่ง ในระยะ 2-3 วันนี้

ส่วน ในมหาสมุทรแปซิฟิก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) มีพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเป็นโซนร้อน (Tropical storm) ในวันนี้ (25/5/67) แต่ทิศทางไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่บ้านเรา อยู่ห่างจากไกลมาก จึงไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ในช่วงวันที่ 25 - 26 พ.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศเมียนมา ด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลางมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 27 - 31 พ.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้วและมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในระยะต่อไป คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังคลาเทศ ในช่วงวันที่ 26–27 พ.ค. 67