กกต. หารือ ระเบียบ กกต. แนะนำตัว สว. สัปดาห์หน้า

View icon 69
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 20.05 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กกต. เตรียมหารือระเบียบการปฏิบัติแนะนำตัว สว. จันทร์นี้ จะอุทธรณ์หรือไม่ หลังศาลปกครองมีคำพิพากษาเพิกถอนระเบียบ กกต. การแนะนำตัว สว.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมหารือวันจันทร์หรืออังคารนี้ หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เรื่องระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ที่สามารถให้ผู้สมัครแนะนำตัวเองได้

แต่จากที่ตรวจสอบคำพิพากษาและกฎหมายเบื้องต้นแล้ว ระเบียบ กกต.ดังกล่าว ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีไว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยช่วงวันหยุดจะได้ประมวลเรื่องและความเห็น เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางกับผู้สมัคร สว. โดยเร็วต่อไป

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้สรุปยอดผู้สมัคร สว. อย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม มีจำนวน 48,117 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด คือ จังหวัดศรีสะเกษ และน้อยที่สุด คือ จังหวัดน่าน มีอยู่ 2 อำเภอ ไม่มีผู้สมัคร ซึ่ง กกต.ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการเลือกผู้แทนจาก 20 กลุ่มอาชีพ

สำหรับการเลือก สว. ในระดับอำเภอ จะมีขึ้นในต้นเดือนมิถุนายน และไปสิ้นสุดปลายเดือนมิถุนายน สำหรับระดับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง