ผู้สมัคร สว.เรียกร้อง กกต. อย่าอุทธรณ์เพิกถอน ระเบียบ แนะนำตัว สว.

View icon 75
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 11.43 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กกต. ประชุมเพื่อหาข้อยุติจะอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองหรือไม่ ในเรื่องระเบียบ การแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. และ ผู้สมัคร สว. รวมตัวมาเรียกร้อง กกต. อย่าอุทธรณ์ เพื่อให้ประชาชนได้รู้จัก สว. ที่จะมาทำหน้าที่แทนในรัฐสภา

หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับทราบคำพิพากษาของศาลปกครอง ให้มีการเพิกถอน ระเบียบ กกต. ในเรื่องของการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. ทำให้ กกต. ได้นัดหารือกันในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ แต่ขณะนี้ ระเบียบ กกต. ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือ ในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีไว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ขณะที่ ผู้สมัคร สว. หลายกลุ่ม รวมตัวมายื่นหนังสือ ไม่ต้องการให้ กกต. อุทธรณ์ คำพิพากษาศาลปกครอง เพิกถอน ระเบียบ กกต. ในเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัคร ทำให้การแนะนำตัวจะได้ไม่มีข้อจำกัด

เพราะประชาชนน่าจะได้รู้จักผู้สมัครที่จะไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน ถือเป็นเสียงเรียกร้องจาก สว. ภาคประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ผลการเพิกถอน ระเบียบ ดังกล่าวใช้ได้ทันที

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ประชาชนสามารถตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. ร่วมตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. ได้ที่ เว็ปไซต์ ของ กกต. ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง