ทุก(ข์)ชีวิต : เวทนาหนูน้อยอายุ 6 ขวบ ป่วยมะเร็ง-ตาบอดสนิท จ.บุรีรัมย์

View icon 35
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตามกับ คุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

สุดสงสารหนูน้อย 6 ขวบ ชาวอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ป่วยมะเร็งในไต และก้อนเนื้อทับเส้นประสาททำให้ตาบอดสนิททั้ง 2 ข้างมากว่า 1 ปี กลายเป็นเด็กพิการต้องหยุดเรียน เพราะมองไม่เห็น หรือช่วยเหลือตัวเองได้ แม่และยายฐานะยากจนพาไปรักษาตามสิทธิ์ วิงวอนผู้ใจบุญช่วยพาไปรักษา โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เชื่อ ยังมีโอกาสกลับมามองเห็น

โดย นางอั้ว สะเทือนรัมย์ อายุ 75 ปี ชาวบ้านนาจาน ตำบลเมืองไผ่ อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ และ นางสาวเจริญศรี พุกสุนทร อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นยายและแม่ของ เด็กชายพนัส หรือ น้องนนท์ อายุ 6 ขวบ ได้ออกมาวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือพา น้องนนท์ ไปรักษายังโรงพยาบาลเฉพาะทางที่กรุงเทพมหานคร หลังจากน้องมีอาการปวดขา ปวดท้อง เข้ารับการรักษา แล้วหมอตรวจเจอก้อนเนื้อในท้องก็ทำการผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาล ตามสิทธิ์รักษาฟรี จากนั้นหมอตรวจเจอก้อนเนื้อทับเส้นประสาทตา

ดยแพทย์ลงความเห็นว่าน้องป่วยเป็น "มะเร็งในไต" และก้อนเนื้อทับเส้นประสาทตา จนทำให้น้องตาบอดสนิททั้งสองข้างมากว่า 1 ปี กลายเป็นเด็กพิการ ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และต้องหยุดเรียนกลางคันเพราะมองไม่เห็น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

หลังจากน้องกลายเป็นเด็กพิการ แม่และยายก็ฝึกให้น้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการเริ่มใช้มือคลำหาสิ่งของ แต่อาบน้ำเข้าห้องน้ำก็ยังต้องทำให้ แม่และยายเชื่อว่าน้องยังมีโอกาสกลับมามองเห็นอีกครั้ง แต่ครอบครัวยากจนไม่มีเงินที่จะพาน้องไปรักษา

จึงอยากวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือพาน้องไปรักษาโรงพยาบาลเฉพาะทางที่กรุงเทพฯ ให้น้องกลับมามองเห็นได้ใช้ชีวิตเป็นปกติและไปเรียนเหมือนกับเด็กคนอื่น

นางอั้ว ยายของน้องนนท์ เล่าให้ฟังว่า ปกติตนมีอาชีพขายอาหารตามสั่งหน้าบ้าน หลังจากหลานป่วยตาบอดทั้ง 2 ข้าง ก็ต้องขายของด้วยดูแลหลานไปด้วย เพราะหลานมองไม่เห็นต้องคอยดูแลไม่ให้คลาดสายตา ตอนนี้ก็ฝึกให้หลานใช้มือคลำทางและคลำหาสิ่งของ ก็ไม่คิดว่าหลานซึ่งตอนนั้นอายุแค่ 5 ขวบ จู่ ๆ ปวดขาและปวดท้อง ก็ผ่าตัดรักษาตามปกติไม่คิดว่าหลานจะกลายเป็นเด็กพิการตาบอด ทั้งที่อายุยังน้อย ก็อยากวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลืออยากให้หลานกลับมามองเห็นอีกครั้ง

ด้าน นางสาวเจริญศรี พุกสุนทร แม่น้องนนท์ บอกว่า ปกติลูกชายเป็นเด็กร่าเริงและแข็งแรงดี ตอนลูกเรียนอยู่อนุบาล 2 ลูกชายมีอาการปวดขา ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ตนก็พาลูกไปหาหมอที่โรงพยาบาลหนองหงส์ หมอก็ตรวจเอ็กซเรย์ และรักษาตามขั้นตอน ผ่านไป 2 เดือน ลูกชายก็มีอาการปวดขาอีก ก็พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลนางรอง รักษาอยู่หลายเดือน หมอบอกว่าตรวจพบก้อนเนื้อที่ท้อง จึงส่งตัวลูกชายไปที่โรงพยาบาลมหาราช ผ่าตัดรักษาในวันที่ 15 มีนาคม 2566 วันนั้นเป็นวันที่ลูกชายบอกว่าตามองไม่เห็น ตนก็ตกใจ ซึ่งหมอบอกว่า น้องเป็นมะเร็งในกรวยไต และมีก้อนเนื้อทับเส้นประสาทด้วย หลังจากนั้นก็จำเป็นต้องออกจากงานเพื่อมาดูแลลูก พาไปหาหมอตามนัด หมอก็แนะนำให้พาลูกไปหัดเรียนที่โรงเรียนคนตาบอดจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ตนเชื่อว่าลูกชายยังมีโอกาสที่จะกลับมามองเห็นอีกครั้ง เพราะเขาพูดตลอดว่าอยากไปเรียน โตขึ้นอยากเป็นตำรวจ

หากใครต้องการช่วยเหลือ น้องนนท์ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 085-8478537 แม่เด็ก และช่วยเหลือค่ารักษาหรือค่าเดินทางไปรักษาก็สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขามาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ เลขที่ 686-2-24986-9 ชื่อบัญชี นางสาวเจริญศรี พุกสุนทร

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง