สงขลาวุ่น ชาวบ้านปิดท่าเทียบเรือประท้วงตำรวจจับคณะกู้โพงพาง

สงขลาวุ่น ชาวบ้านปิดท่าเทียบเรือประท้วงตำรวจจับคณะกู้โพงพาง

View icon 297
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 13.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านสิงหนคร รวมตัวปิดท่าเทียบแพขนานยนต์สงขลา ประท้วงตำรวจน้ำจับชาวบ้านกู้โพงพางผิดกฎหมาย เรียกร้องขอคืนเรือ 2 ลำ

สงขลา วันนี้(26 พ.ค.2567) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีเหตุชาวบ้าน จากตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ประมาณ 200-300 คน ลุกฮือปิดท่าเทียบแพขนานยนต์สงขลา ตั้งอยู่ที่ถนนแหล่งพระราม ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ส่งผลให้การให้บริการของเรือข้ามฟากระหว่างเมืองสงขลากับอำเภอสิงหนครต้องหยุดชะงักเป็นการชั่วคราว ส่วนชาวบ้านที่ต้องการเดินทางไปมาระหว่างสองอำเภอให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวโดยใช้เส้นทางสะพานติณสูลานนท์ สงขลา เกาะยอ อ.สิงหนครแทน

ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านจากตำบลหัวเขาลุกฮือปิดถ้าเทียบเรือแพขนานยนต์สงขลาในครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากตำรวจน้ำสงขลา โดยกองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ บังคับใช้กฎหมายจับกุมชาวบ้านคณะกู้โพงพาง(เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย) นำของกลางดำเนินคดีที่ สภ.เมืองสงขลา เมื่อช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา  เป็นเหตุให้ชาวบ้านไม่พอใจ มีการรวมตัวกลุ่มเล็ก ๆ ที่ สภ.เมืองสงขลา และประท้วงถ้าเทียบแพขนานในช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ ขณะเดียวกันชาวบ้านทั้งหมดเรียกร้องขอเจรจากับ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อให้มาแก้ปัญหาการรื้อโพงพางและให้ยุตติการดำเนินคดีกับเจ้าของโพงพาง ส่วนรายละเอียดจะเสนอให้ทราบต่อไป

ด้านนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมาเจรจาเบื้องต้นกับชาวบ้านที่ประท้วงปิดท้ายเทียบแพขนานยนต์ในครั้งนี้เพื่อเร่งแก้ปัญหาการให้บริการแพขนานยนต์ให้กับที่สัญจรไปมา โดยเบื้องต้นให้ตั้งตัวแทนของชาวบ้านขึ้นมาและเร่งหารือกับนายอำเภอเมืองสงขลา ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากับนายอำเภอเมืองสงขลา นำไปรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาทราบต่อไป

ล่าสุดนายนพดล สุระสังวาลย์ นายอำเภอสิงหนคร ได้เรียกแกนนำชาวบ้าน 10 คน ประชุมด่วนเพื่อหาทางออกและขอให้ชาวบ้านเปิดเส้นทางเข้าออกลงท่าแพขนานยนต์ โดยทางชาวบ้านเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่คืนเรือ 2 ลำ เเละโพงพางที่ตรวจยึดไว้เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาเสียก่อน ก่อนค่อยมาตกลงหารือประชุมอีกครั้ง