ผู้ช่วย ผบ.ตร. เตือน “สายหมอบ” มีโทษทั้งจำทั้งปรับ แถมคุมประพฤติ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เตือน “สายหมอบ” มีโทษทั้งจำทั้งปรับ แถมคุมประพฤติ

View icon 97
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 13.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ย้ำขับขี่ประมาทหวาดเสียวมีโทษตามกฎหมาย ยกตัวอย่างคดีจับหนุ่ม “สายหมอบ” โพสต์คลิปนอนขี่รถจักรยานยนต์ โดนศาลสั่งทั้งจำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท คุมประพฤติ 1 ปี

วันนี้ (26 พ.ค. 67) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น แข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า มีนโยบายกวดขันวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียที่เกิดจากความประมาท ละเลยกฎจราจร เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ปรากฏภาพจากเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์คลิปขับขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะนอนขับขี่ (หมอบ) บนถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร คณะทำงานฯ จึงได้มีการประสานข้อมูลบูรณาการร่วมกับกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 (บก.น.3) โดยมี พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี รอง ผบก.บก.น.3 และ พ.ต.อ.สมโภช ทองมูล ผกก.สน.ร่มเกล้า สืบสวนสอบสวนจนสามารถติดตามตัวผู้ก่อเหตุคือ นายกฤษฎา มาสอบปากคำ

โดยนายกฤษฎา ให้การว่า ที่ทำไปเพราะเกิดนึกสนุกและคึกคะนอง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหา “ขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ” ต่อมาศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติรายงานตัวทุก 3 เดือน เป็นเวลา 1 ปี บริการสังคม 12 ชั่วโมง

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ย้ำว่า ได้วางแนวทางการดำเนินคดีอย่างเข้มงวดในกรณีขับขี่ในลักษณะนี้ คือนอนหมอบขับขี่ โดยศาลมีแนวทางคำพิพากษาลงโทษหนักทั้งผู้ขับขี่และเจ้าของรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง