นายกรัฐมนตรีจีนหารือผู้นำเกาหลีใต้ ก่อนประชุมไตรภาคีร่วมกับญี่ปุ่น

View icon 59
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 18.07 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
นายกรัฐมนตรีจีนเข้าหารือกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล ก่อนกำหนดการประชุมสุดยอด 3 ฝ่าย ร่วมกับญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

วันนี้ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าหารือกับประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอล แห่งเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงโซล โดยทั้ง 2 ฝ่าย มีการหารือในประเด็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลง ตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากเกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันภัยเขตระดับความสูงขาลง หรือ THAAD ของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันภัยคุกคามขีปนาวุธที่มีการพัฒนาให้ทันสมัยของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนมีกำหนดจะพบปะหารือกับ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ เช่นเดียวกับผู้นำเกาหลีใต้ที่จะหารือกับผู้นำญี่ปุ่น ในวันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ จีน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดไตรภาคี ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอด 3 ฝ่าย เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งคาดว่าทั้ง 3 ชาติ จะออกแถลงการณ์ร่วมกัน 6 ข้อ ในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงเรื่องเศรษฐกิจและการค้า, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สาธารณสุข, การแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุ รวมถึงประเด็นไต้หวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางการจีนเคยเตือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่ให้สนับสนุนไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง