ทักษิณเข้ากราบพระพยอม ถวายปัจจัยช่วยเหตุไฟไหม้กุฏิ

ทักษิณเข้ากราบพระพยอม ถวายปัจจัยช่วยเหตุไฟไหม้กุฏิ

View icon 94
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 15.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทักษิณกราบพระพยอม ถวายปัจจัยช่วยเหตุเพลิงไหม้กุฏิ ห่วงคนไทยรุ่นใหม่สายมู มากกว่าศึกษาแก่นพระพุทธศาสนา อยากเห็นสำนักพุทธฯ มีบทบาทมากกว่านี้

ช่วงบ่ายวันนี้ (26 พ.ค.67) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  นมัสการพระราชธรรมนิเทศน์ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อถวายปัจจัยช่วยเหลือหลังทราบข่าว กุฎิถูกไฟไหม้ โดยนายทักษิณเดินทางมาด้วยรถส่วนตัว ทะเบียน พท 4444 กทม.  เข้ากราบนมัสการพระพยอม และพูดคุยถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

นายทักษิณ กล่าวว่า อดเป็นห่วงพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบันไม่ได้ เพราะคนรุ่นใหม่หันไปสนใจสายมูมากกว่าสนใจในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า สายมูไม่ได้สติปัญญา จำเป็นที่จะต้องให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ออกมามีบทบาทให้มาก อยากเห็นการส่งเสริมเน้นหลักธรรมของพระพุทธเจ้าเพื่อส่งเสริมด้านปัญญาให้กับผู้คนในสังคม

นายทักษิณ กล่าวกับพระพยอมอีกว่า ปัจจุบันนี้คุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมน่าเป็นห่วงมาก ลูกติดยา แม่ติดหวย พ่อติดเหล้า ส่งผลกระทบโดยตรงในเรื่องคุณภาพชีวิต ซึ่งตนขอให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาพบหลวงพ่อพยอม เพื่อปรึกษาหารือแนวทางชี้แนะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้านพระพุทธศาสนาต่อไป ทุกวันนี้นั่งดูข่าวสาร ติดตามดูอยู่ทุกช่องทางพบว่า ในแต่ละวันมีคนฆ่าตัวตายรายวันเยอะมาก เพราะขาดสิ่งยึดเหนี่ยวในจิตใจ ไม่มีธรรมะมาช่วยค้ำชู

“ผมในช่วงที่อยู่ต่างประเทศ อ่านหนังสือเกี่ยวกับธรรมะจนจิตใจสงบลง ปล่อยวางไปได้เยอะมาก ไม่อย่างนั้นคงบ้าตายแน่ ๆ ศึกษาจนเข้าใจว่าปัญหาต่าง ๆ นั้น มันก็เหมือนกับหิน มันจะหนักมากถ้าเราแบกไว้ แต่ถ้าปล่อยวางไว้ ไม่แบกหินมันก็เบาลง”

ทางด้านพระพยอม ได้กล่าวกับนายทักษิณว่า อาตมาอยากให้รัฐบาลดูใส่ใจแก้ไขปัญาปากท้อง ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน น้ำก็แล้ง เศรษฐกิจก็ไม่ดี เพาะปลูกก็ลำบากเพราะแห้งแล้งขาดแคลนน้ำ อาตมาเป็นห่วงว่า สภาพอากาศจะเกิดตวามเปลี่ยนครั้งใหญ่อีกจากปรากฏการณ์เอลนีโญมาเป็นลานีญา หากไม่มีการเตรียมการรับมือภัยแล้งให้เป็นระบบ เสียดายระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี

พระพยอม กล่าวอีกว่า ในเรื่องพระพุทธศาสนาก็น่าเป็นห่วง เพราะปัจจุบัน ผู้คนหันไปสนใจสายมูมากกว่าที่จะสนใจในแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา หลงลืมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไปหมด จึงทำให้เกิดสิ่งศักดิ์สิทธิตรงนั้นตรงนี้ขึ้นเต็มไปหมด ตรงไหนว่าดี ตรงไหนว่าดังก็แห่กันไปมู ถูกชักจูงได้ง่าย ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้คนมีสติปัญญา เป็นเรื่องที่น่าห่วงเช่นกัน

หลังการสนทนาระหว่างนายทักษิณกับพระพยอม โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง นายทักษิณได้ถวายปัจจัยจำนวนหนึ่งให้กับพระพยอม โดยพระพยอมได้ให้นายทักษิณกรวดน้ำและรับศีลรับพร ก่อนพระพยอมจะมอบส้มโอ ทุเรียน มะม่วงน้ำปลาหวาน หมี่กรอบพร้อมกระดาษยันต์กับนายทักษิณ ก่อนนายทักษิณจะขอตัวลากลับเพื่อเดินกลับไปพาหลานไปดูดิสนีย์โชว์

ระหว่างที่นายทักษิณเดินทางกลับมีชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินมารอถ่ายรูปด้วยและชมว่านายทักษิณตัวจริงยังไม่แก่เลย นายทักษิณ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ตนเดินทางมาทำบุญกับหลวงพ่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง