เร่งเจรจาชาวประมง ประท้วงปิดแพขนานยนต์

View icon 58
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลงใต้ไปที่จังหวัดสงขลา เช้าวันนี้ ชาวประมงพื้นบ้านส่งตัวแทน ไปเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาแล้ว หลังปิดท่าแพขนานยนต์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ พร้อมยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ ให้รัฐเร่งช่วยเหลือเยียวยา

โดยเช้าวันนี้ พันตำรวจเอก เอกรัฐ สวนแสน ผู้กำกับการ สภ.สิงหนคร จังหวัดสงขลา เจรจาชาวประมงพื้นบ้านที่ปิดท่าแพขนานยนต์ตั้งแต่เมื่อวานนี้อีกครั้ง หลังชาวบ้านไม่พอใจที่ตำรวจน้ำจับเจ้าของโพงพาง 2 ราย พร้อมยึดเรือและเครื่องยนต์ ไปดำเนินคดีเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

โดยชาวประมงหารือกันถึงทางออกปัญหา ก่อนได้ข้อสรุปว่าจะส่งตัวแทน 20 คน ไปเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา และเปิดเส้นทางให้แพขนานยนต์ เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

จากนั้นตัวแทนชาวประมง 20 คน เดินทางด้วยรถตู้ 2 คัน ไปศาลากลางจังหวัดสงขลา ก่อนเข้ายื่นข้อเสนอต่อนาย สมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พลตำรวจตรี เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา โดยไม่ให้สื่อมวลชนเข้าฟังการเจรจา

ทั้งนี้ข้อเสนอชาวประมง 3 ข้อ ประกอบด้วย แก้พระราชบัญญัติประมง ให้โพงพางถูกกฎหมาย, ระหว่างแก้กฎหมาย ให้ชาวประมงโพงพางทำกินได้ตามปกติ และ หลังการแก้กฎหมายแล้ว ให้ภาครัฐดำเนินการเรื่องร่องน้ำเพื่อการสัญจรของเรือ โดยเยียวยาชาวประมง หลังการหารือเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า จังหวัดสงขลาจะตั้งคณะทำงานเดินหน้าให้ทะเลสาบสงขลาเป็นพื้นที่ประมงพิเศษ ให้ชาวประมงใช้โพงพางทำประมงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง