เสนอกฎหมายพื้นที่พิเศษแก้ปัญหาโพงพาง รกทะเลสาบ

View icon 2.0K
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 22.24 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน ยื่นข้อเสนอแก้ปัญหาโพงพาง ในทะเลสาบสงขลา ขณะที่จังหวัดสงขลา เสนอให้เป็นพื้นที่พิเศษการประมงพิเศษ ก่อนพอใจ ยอมสลายชุมนุมปิดท่าแพขนานยนต์ ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

จังหวะตำรวจน้ำสงขลา จับกุมเจ้าของโพงพาง 2 ราย บริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ช่วงเย็นวันที่ 25 พฤษภาคม กลายเป็นชนวนเหตุให้ชาวประมง รวมตัวประท้วงปิดท่าแพขนานยนต์ ข้ามทะเลสาบสงขลา

ต้นตอจาก โพงพาง เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย ที่นับวันเพิ่มมากขึ้น จนขวางทางเดินเรือ ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดขึงขัง เตรียมรื้อโพงพาง 158 ปาก

หลังประท้วงข้ามวัน ประชาชนที่จะข้ามแพขนานยนต์เดือดร้อนหนัก

สุดท้าย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดห้องเจรจา ตัวแทนชาวประมง 20 คน ที่ยื่นข้อเสนอให้ชาวประมงโพงพางทำกินได้ตามปกติ, ขอให้กำหนดเขตร่องน้ำเดินเรือให้ชัดเจน, ขอให้ตำรวจน้ำ ประมงจังหวัดสงขลา ผ่อนปรน และหากจำเป็นต้องรื้อ รัฐต้องเยียวยา

หลังหารือ ก็เห็นตรงกันให้ตั้งคณะทำงาน ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาโพงพาง เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี มีมติให้ทะเลสาบสงขลาเป็นเขตพื้นที่การประมงพิเศษ

ด้านอธิบดีกรมประมง ยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนรู้เห็น ปล่อยปละละเลยให้สร้างโพงพางจนขวางทางเดินเรือ หลังจากนี้ ให้ใช้กลไกระดับจังหวัดเดินหน้าแก้ไขปัญหาโพงพาง ในทะเลสาบสงขลา ยังมีปัญหา การลักลอบใช้ลอบพับได้ หรือไซหนอน หรือไอ้โง่ ดักจับสัตว์น้ำ โดยเฉพาะวัยเจริญพันธ์ แต่หลังศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้เริ่มลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง