คดีรถหรู จบภายในเดือน ก.ค. ?

View icon 147
วันที่ 28 พ.ค. 2567 | 07.25 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่อง 7HD เรายังเกาะติดคดีรถหรูเลี่ยงภาษี ที่ขณะนี้ผ่านมากว่า 10 ปี ยังคาราคาซัง มีเจ้าของรถหรูต้องกลายเป็นผู้เสียหาย ล่าสุด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมายืนยันแล้วว่า คดีนี้จะจบภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ต้องบอกว่าคดีนี้เกิดขึ้น เริ่มจากเกิดเหตุไฟไหม้รถเทรลเลอร์บรรทุกรถหรู ในจังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่ารถหรู 6 คัน เป็นรถจดประกอบ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการขุดคุ้ยปัญหารถหรูเลี่ยงภาษี ที่ทำให้รัฐสูญเสียรายได้เกือบหมื่นล้านบาท จนตอนนี้หลายคนตั้งคำถาม "มหากาพย์รถหรูเลี่ยงภาษี จะมีบทสรุปอย่างไร" จะทวงคืนเงินภาษีให้รัฐได้หรือไม่

การนำเข้ารถหรูพบหลายรูปแบบ ส่วนต้นทางนำเข้ามาจากหลายประเทศ มากที่สุดคือ ประเทศอังกฤษ กว่า 9,000 คัน แต่จากการขอข้อมูลที่ครบถ้วน ทั้งเลขเครื่อง แชสซี และราคาจำหน่าย มีเพียง 1,425 คัน ส่วนที่เหลือ ไม่สามารถตรวจสอบได้

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้ทำสำนวนสอบสวน ตอนแรก นายมเหสักข์ พันธ์สง่า อดีต ผอ.กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค อยู่กับกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ที่เริ่มตรวจสอบตั้งแต่ปี 2556 รวบรวมสำนวนได้ 280 คดี ส่งฟ้องให้อัยการคดีพิเศษแล้ว 207 คดี ยังเหลืออีก 73 คดี  

ต่อมา พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาสานต่อในปี 2564 รวมสำนวน 115 คดี ส่งฟ้องให้อัยการไปแล้ว 75 คดี ยังเหลืออยู่ 40 คดี โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยืนคดีนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

หลังผ่านมากว่า 10 ปี ผู้ที่ตกอยู่ในความเดือดร้อน กลับกลายเป็นผู้ครอบครองรถหรู หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้อธิบดีอัยการคดีพิเศษ ยึดรถหรูไว้เป็นของกลางทั้งหมด หลังก่อนหน้านี้อัยการมีความเห็นถอนอายัด รถบางคันถูกนำไปขาย จนเจ้าของรถคนสุดท้ายกลายเป็นเหยื่อ

คดีนี้ความสูญเสียของรัฐมากถึง 9,700 ล้านบาท โอกาสจะทวงเงินคืนเต็มจำนวนเป็นศูนย์ แต่หลังสิ้นสุดคดี กรมศุลกากร จะเริ่มทวงคืนเงินภาษีกลับเข้ารัฐ อย่างน้อยสุดได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และพรุ่งนี้มาติดตามกันต่อว่า ผู้กระทำผิดใครถูกฟ้องร้องกันแล้วบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง