อุทัยธานี รวบสองชาวบ้าน บุกรุกล่าสัตว์-หาของป่าห้วยทับเสลา

อุทัยธานี รวบสองชาวบ้าน บุกรุกล่าสัตว์-หาของป่าห้วยทับเสลา

View icon 322
วันที่ 1 มิ.ย. 2567 | 12.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขหล.ห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ รวบตัว 2 ชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันบุกรุกล่าสัตว์-เก็บของป่า เจ้าตัวจนมุมต่อหลักฐาน ยอมรับสารภาพ

อุทัยธานี วานนี้ (31 พฤษภาคม 2567) เมื่อเวลา 14.55 น. นายปฐมพงศ์ บุญเดช หัวหน้าเขตห้ามล่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ(ขหล.ห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ) รายงานว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียงตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจพบบุคคล จำนวน 2 คน บริเวณซับหินกอง หมู่ 11 อ่างห้วยดง ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี สะพายย่ามคนละใบ ขับรถจักรยานยนต์ 2 คัน มาตามเส้นทางธรรมชาติในป่าสงวนแห่งชาติห้วยทับเสลา และป่าห้วยคอกควาย ทราบชื่อภายหลังคือ นายสังคม ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านอ่างห้วยดง และนายสังวร ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านห้วยรัง ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่และขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ของกลาง 11 รายการ ดังนี้
1.มีดพก 2 เล่ม
2.เสียม 1 ด้าม
3.ถุงย่าม 2 ใบ
4.ถุงกระสอบ 2 ใบ
5.อุปกรณ์ดักสัตว์ (ด้วง) 8 อัน
6.หนังสติ๊ก 2 อัน พร้อมเครื่องกระสุน
7.ตะกวด 1 ตัว
8.ซากวัวแดง (หัว) 1 ซาก
9.ซากแย้ 4 ตัว
10.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า
11.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ซูซูกิ

​คณะเจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงหลักฐานการได้มาของ ตะกวด และซากวัวแดง แต่นายสังคม และนายสังวร ไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางและจับกุมทั้งสองคน พร้อมกับแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหาทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิด พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว โดยมิได้รับอนุญาต

โดย นายสังคม รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ประกอบอาชีพรับจ้าง ออกจากบ้านช่วงเช้าวันที่ 31 พ.ค.2567 เพื่อไปเก็บหาของป่าในพื้นที่ป่าสงวนห้วยระบำ และห้วยคอกควาย พบตะกวด จึงได้ร่วมกับนายสังวร จับตะกวด ในระหว่างเดินทางกลับพบซากวัวแดงจึงได้ร่วมกับนายสังวร เก็บชิ้นส่วนซากวัวแดง (หัว) และนำกลับบ้าน กระทั่งถูกคณะพนักงานเจ้าหน้าที่จับกุมในที่สุด

ด้านนายสังวร รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ประกอบอาชีพรับจ้าง ออกจากบ้านช่วงเช้าของวันที่ 31 พ.ค.2567 เพื่อไปเก็บหาของป่าในพื้นที่ป่าสงวนห้วยระบำ และห้วยคอกควาย พบตะกวด จึงได้ร่วมกับนายสังคม จับตะกวด ในระหว่างเดินทางกลับพบซากวัวแดงจึงได้ร่วมกับนายสังคม เก็บชิ้นส่วนซากวัวแดง (หัว) และนำกลับบ้าน กระทั่งถูกคณะพนักงานเจ้าหน้าที่จับกุมในที่สุด

​เบื้องต้น คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายสังคม และนายสังวร พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง