ฝนในระยะต้นฤดูฝนยังตกไม่สม่ำเสมอ

ฝนในระยะต้นฤดูฝนยังตกไม่สม่ำเสมอ

View icon 402
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 09.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พยากรณ์อากาศ  4-13 มิ.ย. 67 ฝนในระยะต้นฤดูฝนยังตกไม่สม่ำเสมอ แต่จะกลับมาหนักอีกครั้งหลัง 9 มิ.ย. นี้

วันนี้ (4 มิ.ย.67) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 3 – 10 มิ.ย.67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออก

สำหรับช่วงวันที่ 5 – 10 มิ.ย. 67 บริเวณทะเลอันดามันตอนบน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง  ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

ด้านศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ) ระบุ ในระยะนี้ช่วง 4-13 มิ.ย.67 ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง บริเวณประเทศไทยตอนบน

เนื่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุม และยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ฝนยังตกในช่วงเย็นถึงค่ำ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และทางตะวันออก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ต้องระวังฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ในภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน 

ส่วนภาคใต้  ฝนน้อยลงกว่าภาคอื่นๆโดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง (เนื่องจากมีลิ่มความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้แผ่ขึ้นมาปกคลุม)

ระบบของอากาศจะถูกยกขึ้น ขึ้นไปบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนจะเริ่มกลับมาหลังวันที่ 9 มิ.ย.67 โดยเฉพาะด้านรับลม คลื่นลมมีกำลังปานกลาง

ฝนในระยะต้นฤดูฝนยังตกไม่สม่ำเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง