Green Report : ฤดูน้ำแดง ฤดูกาลแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ

View icon 217
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 13.14 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้คุณบี กมลาสน์ ลงพื้นที่ติดตามมาตรการ "ฤดูน้ำแดง" ที่ชาวประมงต้องปฏิบัติตามมาตรการ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ติดตามกัน

ฤดูน้ำแดง หมายถึง ระยะเวลาที่น้ำฝนมีปริมาณมาก ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำลำคลองเพิ่มสูงขึ้น และเปลี่ยนเป็นสีแดงจากการชะล้างหน้าดิน พัดพาตะกอนธาตุอาหารต่าง ๆ ลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยในการกระตุ้นให้สัตว์น้ำจืดมีการผสมพันธุ์และวางไข่

ฤดูกาลปีนี้เริ่มมาตรการแล้ว เราลงพื้นที่ร่วมกับกรมประมง หน่วยป้องกันและปรามปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ ระยะที่ 1 จากทั้งหมด 3 ระยะ ที่กำหนดห้ามทำประมงบริเวณดังกล่าว

เครื่องมือ และวิธีการทำการประมง ที่อนุญาตให้ใช้ในฤดูกาลนี้ คือ เบ็ดที่ไม่ใช้วิธีกระชาก ตะแกรง สวิง ช้อน ยอ ขนาดปากกว้างไม่เกิน 2 เมตร สุ่ม ฉมวก และส้อม ไซ ตุ้ม อีจู้ และแหที่มีความลึกไม่เกิน 6 ศอก หรือ 3 เมตร

มาตรการนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศ ฟื้นตัวและสามารถแพร่ขยายพันธุ์ คืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับแหล่งน้ำธรรมชาติ และใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

หากผู้ใดฝ่าฝืน ระวังโทษตามพระราชกำหนดการประมง ปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง