หมอมนูญยกเคสวัณโรค รับเชื้อจากพ่อเพิ่งแสดงออกเมื่อป่วยเบาหวาน

หมอมนูญยกเคสวัณโรค รับเชื้อจากพ่อเพิ่งแสดงออกเมื่อป่วยเบาหวาน

View icon 76
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 09.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอมนูญยกเคสผู้ป่วยมาขอปรึกษาหลังหายจากโควิด ไซนัสอักเสบ ปอดเป็นจุด คนไข้ไม่ไอทำให้ไม่พบเชื้อในเสมหะ ผลตรวจพบเป็นวัณโรค คาดรับเชื้อจากพ่อ เพิ่งมาแสดงออกเมื่อป่วยโรคเบาหวาน

วันนี้ (5 มิ.ย.67) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความรู้ด้านสุขภาพ โดยยกเคสผู้ป่วยชาย อายุ 43 ปี เพิ่งทราบว่าเป็นโรคเบาหวาน โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่า ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ติดโควิดครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ อาการโรคโควิดไม่มาก หลังจากหายแล้ว ตรวจพบไซนัสอักเสบ และเอกซเรย์ปอดพบปอดมีจุดหลายจุดในปอดด้านซ้ายกลีบบน

เคสนี้ผู้ป่วยไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด แต่มีประวัติพ่อเคยป่วยเป็นวัณโรค แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ อาการไซนัสอักเสบดีขึ้น แต่เอกซเรย์ปอดไม่ดีขึ้น ที่โรงพยาบาลอื่นได้ส่งเสมหะย้อมไม่พบเชื้อวัณโรค ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 ผู้ป่วยขอมาปรึกษา เรื่องหายจากโควิด กินยาปฏิชีวนะแล้ว แต่เอกซเรย์ปอดยังไม่ดีขึ้น ผลตรวจร่างกายปกติ ไม่มีไข้ ฟังปอดปกติ

หมอมนูญ เปิดเผยด้วยว่า ผลการเอกซเรย์ปอดมีรอยโรคผิดปกติ แบบ reticulo-nodular ที่ปอดด้านซ้ายกลีบบน เข้าได้กับวัณโรค เนื่องจากคนไข้ไม่ไอ เก็บเสมหะไม่ได้ จึงได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม (Bronchoscopy) ไม่พบอะไรผิดปกติในหลอดลม เอาน้ำล้างหลอดลมส่งตรวจ ย้อมเชื้อไม่พบวัณโรค ส่งเพาะเชื้อวัณโรคซึ่งต้องรอผล 4 สัปดาห์ ตรวจรหัสพันธุกรรมของวัณโรค PCR-TB ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผลออกมาเป็นบวก

665fd130c0f7c1.86253430.jpg

หมอมนูญให้ข้อสรุปว่า ผู้ป่วยคนนี้เป็นวัณโรคปอด ชนิดไม่มีอาการ ตรวจพบเป็นวัณโรคปอดหลังหายป่วยจากโรคโควิด คงรับเชื้อวัณโรคจากพ่อสมัยเป็นเด็ก วัณโรคเพิ่งมาแสดงออกเมื่อป่วยเป็นโรคเบาหวาน เริ่มให้ยารักษาวัณโรคทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง