“วราวุธ” แจงแทนอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ ไม่ได้การันตีเด็กเชื่อมจิต รู้ดีไม่มีหน้าที่ประเมิน แต่พร้อมดูแลตามกฎหมาย

“วราวุธ” แจงแทนอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ ไม่ได้การันตีเด็กเชื่อมจิต รู้ดีไม่มีหน้าที่ประเมิน แต่พร้อมดูแลตามกฎหมาย

View icon 229
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 12.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วราวุธ” วอนเห็นใจข้าราชการทำตามหน้าที่ ย้ำอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ ไม่ได้การันตีเด็กเชื่อมจิต เพราะเป็นหน้าที่นักจิตวิทยา และนักสหวิชาชีพ 

จากกรณีเด็กชื่อเชื่อมจิตและครอบครัว เดินทางไปยื่นเรื่องที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอความคุ้มครองเมื่อวานนี้ (4มิ.ย.67) นั้น

ล่าสุด (5มิ.ย.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอยืนยันว่า ตนเองรวมถึงปลัดกระทรวง พม. และ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ไม่ใช่นักจิตวิทยา และไม่ใช่นักสหวิชาชีพ 

ดังนั้น การจะไปตัดสินเด็กคนหนึ่งว่าปกติหรือไม่ปกติ  จึงไม่สามารถทำได้ และ จากที่อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า ดูจากสายตาแล้ว ภายนอกเด็กยังดูปกติดี ไม่พบความผิดปกติใดในทางปฏิบัติ หรือทางพฤติกรรม ส่วนเด็กจะได้รับการสั่งสอน หรือถูกปลูกฝังพฤติกรรมอย่างไร นายวราวุธ ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของนักจิตวิทยา และนักสหวิชาชีพที่จะมาวินิจฉัย

และ ในทางกลับกันหากอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน บอกไปว่าเด็กมีความผิดปกติ ก็จะเกิดประเด็นล่อแหลม ผู้ปกครองก็อาจดำเนินการทางกฎหมาย ฟ้องร้องหมิ่นประมาทกับข้าราชการได้ จึงขอให้เห็นใจทั้งสองฝ่าย ส่วนตัวมั่นใจว่า ด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการ ในมิติการดูแลสวัสดิภาพ และความปลอดภัยของเด็กคนหนึ่งได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และ จะไม่ยอมให้ผู้ใดผู้หนึ่ง เอาเปรียบหรือใช้ประโยชน์จากเด็กเด็ดขาด

สำหรับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นายวราวุธ ยืนยันว่า ไม่ได้เน้นที่ความเร็ว แต่เน้นที่ความถูกต้องและผลสัมฤทธิ์ในการแก้ไขปัญหา หากตัดสินใจอะไรด้วยความรวดเร็ว แต่ต้องตามมาด้วยปัญหาที่ใหญ่กว่า หรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แปลว่าความรวดเร็วที่ใช้ไปนั้นเป็นการเสียเวลาโดยสิ้นเชิง ฉะนั้น การทำงานของภาครัฐต้องยึดหลักตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับเป็นสำคัญ โดยเฉพาะประเด็นที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับเด็กและครอบครัว ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง