รมว.ยุติธรรม เผย ส่ง แป้ง นาโหนด ขังเดี่ยวเรือนจำบางขวาง ยันให้ความเป็นธรรมตามพยานหลักฐาน

รมว.ยุติธรรม เผย ส่ง แป้ง นาโหนด ขังเดี่ยวเรือนจำบางขวาง ยันให้ความเป็นธรรมตามพยานหลักฐาน

View icon 99
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 14.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พ.ต.อ.ทวี เผยส่ง แป้ง นาโหนด ขังเดี่ยวเรือนจำบางขวาง ได้สิทธิเยี่ยมญาติ-พบทนาย รับประกันให้ความเป็นธรรม พร้อมโต้ อินโดนีเซียมีบันทึกภาพจับกุมตลอด ยันไม่มีแหวนสูญหาย

ความคืบหน้านำตัวเสี่ยแป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ล่าสุด วันนี้ (5 มิ.ย.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทันทีที่นำตัวนายเชาวลิต หรือแป้ง นาโหนด มาถึงกรุงเทพฯ จะนำไปคุมขังไว้ที่ เรือนจำบางขวาง โดยจะแยกขังเดี่ยวเพื่อความปลอดภัย เพราะนายเชาวลิตเป็นนักโทษเด็ดขาด แต่นายเชาวลิตจะได้รับสิทธิตามที่พึงจะได้รับ เช่น ญาติเข้าเยี่ยม หรือทนายเข้าพบได้ เหมือนนักโทษทั่วไป

การจับกุมตัวครั้งนี้ ถือว่าการดำเนินการของตำรวจอินโดนีเซียมีความสมบูรณ์ สามารถนำตัวนายเชาวลิต กลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้ ส่วนกระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์การนำตัวนายเชาวลิต กลับมายังประเทศไทย ด้วยเครื่องบินหรูนั้น ยืนยันว่าการนำตัวนายเชาวลิต หรือ แป้ง นาโหนด กลับมาที่ประเทศไทย เป็นการดำเนินการของทางการอินโดนีเซีย เพราะทางการไทยก็เคยส่งผู้ต้องหาให้กับทางการอินโดนีเซียมาแล้ว ซึ่งกระบวนการยุติธรรมมีความสำคัญ ผู้กระทำความผิดทางอาญาต้องได้รับการลงโทษ การนำตัวกลับมายังประเทศไทย ไม่มีการปะปนกับบุคคลอื่น แม้กระทั่งตำรวจไทยก็ไม่ได้ร่วมเดินทางมาด้วย แต่ประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยก็ต้องชี้แจง เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ยอมรับว่าหากทางการอินโดนีเซียดำเนินคดีก่อน การส่งตัวจะล่าช้า ตัวเองจึงต้องลงไปกำกับดูแลเอง โดยทางการไทยพร้อมไปรับตัว แต่ทางการอินโดนีเซีย ยืนยันว่าพร้อมที่จะนำตัวนายเชาวลิต มาส่งให้กับทางการไทย

ส่วนความร่วมมือระหว่างไทยกับอินโดนีเซียในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะคดียาเสพติด ตอนนี้ทางการไทย มีข้อมูลเกี่ยวกับคดียาเสพติด และจะมีการประชุมร่วมกัน โดยผู้บริหารของสำนักงานตำรวจแห่งของอินโดนีเซียยืนยันว่า แผ่นดินของอินโดนีเซียต้องไม่ใช่พื้นที่หลบหนีในคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ เช่น คดียาเสพติด และทางประเทศไทยก็ยืนยันกลับไปว่า หากมีคนหลบหนีจากคดีดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยก็จะจับกุมให้ได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่าปัญหาเรื่องยาเสพติดไม่ใช่วาระของชาติแต่เป็นวาระของนานาชาติหรือภูมิภาค ที่จะต้องร่วมกันป้องกันและแก้ไข ที่ประชาชนของทุกประเทศจะต้องปกป้องไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศของตัวเอง ขณะเดียวกันคดีของนายเชาวลิต เห็นได้ชัดเจนว่ามีการช่วยเหลือผู้ค้ายาเสพติดที่ขนยามาจากสามเหลี่ยมทองคำถึงจังหวัดพัทลุง และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้ามาสอบสวน เพราะยังมีผู้กระทำความผิดร่วมขบวนการด้วยที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ทวี ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมตามพยานหลักฐานที่มี หากมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะไม่มีความผิดความ ส่วนที่นายเชาวลิตอ้างว่า แหวนเพชรของตนเองสูญหายในระหว่างถูกจับกุมที่เกาะบาหลี ตำรวจของอินโดนีเซียยืนยันว่าในระหว่างการจับกุมมีการบันทึกภาพตลอดเวลา และไม่มีสูญหายระหว่างการจับกุม