นายกฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญรถยนต์สันดาป

View icon 74
วันที่ 8 มิ.ย. 2567 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี มั่นใจ บริษัทผลิตรถยนต์ ยังเชื่อมั่นการลงทุนในประเทศไทย แม้ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น จะประกาศยุติการผลิต ในปลายปีหน้า

หลังบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจประกาศยุติการผลิตรถยนต์ บริษัทในเครือประเทศไทย ช่วงสิ้นปีหน้า โดยให้เหตุผลว่าเป็นการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก และต้องการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมทั้งการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์สันดาป ที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็ได้เดินทางไปเจรจากับผู้บริหารบริษัทรถยนต์สันดาปยักษ์ใหญ่หลายค่าย รวมถึงบริษัท ซูซูกิ ฯ ด้วย หลายบริษัทยังเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย และหลายค่ายรถยนต์ก็พร้อมเพิ่มการลงทุนในไทย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเคารพการตัดสินใจของบริษัท ซูซูกิฯ ซึ่งหากมองในแง่ดีก็ยังมีอีก 6-7 บริษัท ที่ยังปักหลักตั้งฐานการผลิตอยู่ในไทย

ด้านกระทรวงแรงงาน เผย เตรียมแผนรับมือและเฝ้าระวัง แรงงานที่จะได้รับผลกระทบ แต่ตอนนี้ยังไม่เกิดปัญหาติดขัด ซึ่งอนาคตหากมีการเลิกจ้าง แรงงานต้องได้รับเงินชดเชย, ค่าจ้าง และเงินกองทุนต่าง ๆ ตามกฎหมายกำหนด หากลูกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อขึ้นทะเบียนว่างงานต่อไป

ด้าน นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อว่าจะไม่มีบริษัทรถยนต์ยุติกำลังการผลิตอีก ส่วนประเด็น บริษัท ซูซูกิ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น คาดว่าจะทำให้รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง