จับมิจฉาชีพหลอก ผจก. สูญเกือบ 9 ล้านบาท

View icon 84
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 06.25 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์จับเครือข่ายแก๊งมิจฉาชีพ หลังร่วมกันหลอกผู้จัดการห้างฯ ลงทุนเทรดหุ้น สูญเกือบ 9 ล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์ 2 นำหมายศาลจากศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าจับกุม นายอิทธิพร อายุ 28 ปี ที่บ้านพักในชุมชนริมทางรถไฟ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร หลังร่วมกับพวกกระทำความผิดฐานข้อหา ฉ้อโกงประชาชน ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากฯ

การจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเดือนกันยายน 2566 ผู้เสียหายมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการของห้างสรรพสินค้าในจังหวัดนนทบุรี เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ ว่า ถูกคนร้ายใช้เฟซบุ๊กทักมาพูดคุย ก่อนจะขอแอดไลน์เป็นเพื่อน พูดคุยกันสักระยะถูกชักชวนให้ลงทุนเทรดหุ้นในระบบคอมพิวเตอร์ อ้างจะได้ค่าตอบแทนสูง ก่อนจะส่งเลขบัญชีธนาคารมาให้

ผู้เสียหายโอนเงินลงทุนไป 6 ครั้ง รวม 885,000 บาท ได้เงินตอบแทนคืนมาแค่ครั้งเดียว 13,957 บาท จากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีก จึงรู้ว่าถูกหลอก เข้าแจ้งความกับตำรวจ

ตำรวจไซเบอร์สืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหามี 6 คน แบ่งหน้าที่ทำเป็นขบวนการ จะสุ่มหาบุคคลที่มีฐานะทางการเงินตามเฟซบุ๊ก จากนั้นแอดไลน์พูดคุยจนเหยื่อหลงเชื่อก็จะหลอกให้โอนเงินลงทุน ก่อนหน้านี้ ตำรวจจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุแล้วรวม 3 คน เหลือยังหลบหนีอีก 3 คน ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี