โชคดีมาถึงที่ ตะไลบวงสรวง ตกหลังคาบ้าน

View icon 100
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 05.34 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "ตะไลบวงสรวง" ในงานบุญเดือน 6 ประจำปีของชาวบ้านเกิ้ง จังหวัดขอนแก่น ที่จุดขึ้นสู่ท้องฟ้า ถูกกระแสลมพัดตกใส่หลังคาบ้าน แต่เจ้าของเชื่อว่า จะเกิดความโชคดีในชีวิต

เจ้าของบ้าน ชุมชนปอบิด ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พบ "ตะไล" ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ตกอยู่บนหลังคาบ้านตัวเอง แต่ตรวจสอบแล้ว ไม่ได้รับความเสียหายอะไรมาก มีเพียงสายไฟที่ขาดและทำไฟฟ้าในบ้านดับทั้งหลังเท่านั้น         

เหตุเกิดช่วงสายวานนี้ ขณะที่ นายมนัส บัวแสน นั่งพักผ่อนอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียง "โครม" บนหลังคา ส่วนต่อเติมเป็นครัวหลังบ้าน จากนั้นกระแสไฟฟ้าก็ดับ พอเดินออกไปดูและเงยหน้าขึ้นไปก็เห็น "ตะไล" อยู่บนหลังคาแล้ว

ไม่นาน ก็มีคณะกรรมการงานประเพณีบุญเดือน 6 ประจำปีของชาวบ้านเกิ้ง มาแสดงตัว และพร้อมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ส่วนตัวของนายมนัส เชื่อว่า เป็นความโชคดีของครอบครัว เพราะเป็น "ตะไล" จากการจุดบวงสรวงพญาแถน

ตรวจสอบไปที่ฐานจุด "ตะไล" พบว่า สถานที่จัดอยู่ห่างออกไป ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยทุกปีจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ชาวบ้านเรียกกันว่างานบุญเดือน 6 เพื่อเป็นการบูชาและประกอบพิธีบวงสรวงพญาแถน และเจ้าที่ประจำหมู่บ้าน เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขและฝนตกตามฤดูกาล และเมื่อวานนี้ ก็จัดขึ้นเป็นวันสุดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง