แลนด์มาร์กใหม่ จุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ

View icon 110
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 05.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดนครราชสีมา ได้แลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ เป็นแนวโบราณคดี เพราะเพิ่งพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ซึ่งคาดว่าอายุประมาณ 2,500 ปี

โดยสถานที่ดังกล่าว คือ พื้นที่ดำเนินโครงการปรับภูมิทัศน์คูเมืองบูรพารวมพล ด้านตะวันออก ถนนอัษฎางค์ ตัดถนนพลล้าน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ขุดไปเจอโครงกระดูกมนุษย์จำนวน 3 โครง ไม่ทราบเพศ รวมถึงพบลำตัว เศษเครื่องปั้นดินเผาลายเชือกทาบ เศษกระเบื้อง กระดูกสัตว์ รวมทั้งภาชนะแบบพิมายดำ ตามข้อมูลวิชาการโบราณคดีกำหนดเป็นตัวแทนของกิจกรรมหรือวัฒนธรรมโบราณในยุคก่อนประวัติศาสตร์สมัยเหล็ก

นายกิตติพงษ์ สนเล็ก ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดีและนักโบราณคดีปฏิบัติการ เปิดเผยว่า โครงกระดูกทั้ง 3 ร่าง สันนิษฐานว่าอายุประมาณ 1,500-2,500 ปี เป็นมนุษย์ที่อาศัยอยู่ก่อนการก่อตั้งเมืองนครราชสีมา ในอดีตพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นพื้นที่ฝังศพขนาดใหญ่ และเมืองนครราชสีมา มีภูมิประเทศเป็นแอ่งน้ำ และมีชุมชนตั้งอาศัยอยู่รอบบึงจำนวนมาก ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย

อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่อไป นำชิ้นส่วนตัวอย่างของโครงกระดูกไปวิเคราะห์ พร้อมนำดินในบริเวณดังกล่าวไปตรวจสอบในห้องแล็บ เพื่อตรวจว่าดินในพื้นที่นั้นได้สัมผัสแสงอาทิตย์ครั้งล่าสุดเมื่อใด ทำให้สามารถย้อนเวลาได้ว่า โครงกระดูกที่พบถูกฝังตั้งแต่ช่วงเวลาใดในประวัติศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง