ระทึกดินสไลด์! รถ 13 คัน จมแม่น้ำเจ้าพระยา หายวับไปกับตา

View icon 3.0K
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 16.00 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วงจรปิดจับภาพ ตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุด เกิดดินสไลด์ รถที่จอดในโรงรถ 13 คัน จมดิ่งลงไปในแม่น้ำ หายวับไปกับตา ชาวบ้านที่ทำพิธีลอยอังคารต้องพากันวิ่งหนีตาย

ระทึกดินสไลด์! รถ 13 คัน จมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
กล้องวงจรปิดจับภาพ อาคารจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล ในตัวเมืองชัยนาท ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ค่อย ๆ จมหายลงไปในแม่น้ำ พร้อมกับรถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 5 คัน และรถจักรยาน 5 คัน เจ้าของรถวิ่งมาดู หวังจะเอารถของตัวเองออกมา แต่ก็ไม่ทัน เหตุเกิดเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา

ตำรวจ สภ.เมืองชัยนาท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบมาที่เกิดเหตุทันที พบว่าพื้นที่ริมตลิ่ง ดินสไลด์เสียหาย อาคารจอดรถของโรงเรียน และรถที่จอดอยู่ จมหายไปใต้น้ำ กุฏิของวัดสำหรับทำพิธีลอยอังคาร เป็นอาคารไม้น็อกดาวน์ก็จมน้ำเช่นกัน

นางมยุรา ส้มแก้ว อายุ 51 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า ขณะเกิดเหตุ ชาวบ้านและพระกำลังทำพิธีลอยอังคาร จู่ ๆ มีเสียงดังเปรี๊ยะและเสียงดังโครม หันไปดู เห็นต้นไม้โค่นไปทับอาคารจอดรถ แล้วดินก็เริ่มสไลด์ลงน้ำ จึงรีบไล่คนให้ออกจากพื้นที่ทันที

นายคำรณ อิ่มเนย รักษาราชการแทน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท เผยว่า เบื้องต้นได้กั้นเป็นพื้นที่ห้ามผ่านห้ามเข้า และประสานกับทางหลวงชนบท ว่ามีผลกระทบกับโครงสร้างอื่น ๆ หรือไม่

ความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะเร่งบูรณาการเข้าช่วยเหลือ ส่วนรถที่จมน้ำ ต้องประสานอีกครั้งว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง มีประกัน หรือ พ.ร.บ. ส่วนไหนที่สามารถช่วยเหลือได้

ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับดินแถบนี้มีการสไลด์อยู่ก่อนแล้ว ทำให้เกิดการสไลด์ได้ง่าย

เขื่อนริมน้ำหน้าวัดเชิงเลนพังถล่ม จ.นนทบุรี
ที่จังหวัดนนทบุรี เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เกิดเหตุเขื่อนริมน้ำวัดเชิงเลน ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด พังถล่มเป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร

พระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน บอกวา่า ปกติแล้วที่วัดจะมีพุทธศาสนิกชน นิยมเดินทางมาทำบุญและปล่อยปลา รวมถึงให้อาหารปลาที่บริเวณเขื่อนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โชคดีที่ระหว่างเกิดเหตุเขื่อนพังในช่วงประมาณ 17.30 น. ประชาชนเดินทางกลับไปหมดแล้ว จึงทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณว่าจะเกิดเหตุ เนื่องจากพบรอยร้าวที่ตัวเขื่อน อีกทั้งยังเคยทักท้วงไปที่ผู้รับเหมา ซึ่งได้รับสัมปทานโครงการก่อสร้างจากกรมชลประทาน และทำหนังสือถึงกรมชลประทาน ไปเมื่อช่วงปี 2566 แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ฝากให้ กรมชลประทาน ลงมาแก้ไขโดยด่วน เพราะกังวลว่าจะเกิดการเสียหายเพิ่มขึ้น และมีประชาชนได้รับผลกระทบ และพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่พระลูกวัด ใช้เดินไปบิณฑบาตในทุกเช้า

โครงการก่อสร้างเขื่อนริมตลิ่งแห่งนี้ เป็นโครงการระยะที่ 2 ของโครงการก่อสร้างเขื่อนริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจุดนี้จะเริ่มตั้งแต่พื้นที่วัดแสงศิริธรรม ถึงวัดเชิงเลน มีกำหนดก่อสร้างเมื่อปี 2560 และต้องส่งงานในปี 2564 แต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งงานได้ตามกำหนด และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง