อาคารสถานีตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ หลังใหม่พังทั้งตึก ปูนแตกหล่นทับฝ้าเพดาน

อาคารสถานีตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ หลังใหม่พังทั้งตึก ปูนแตกหล่นทับฝ้าเพดาน

View icon 461
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 19.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อาคารสถานีตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ หลังใหม่พังทั้งตึก ปูนแตกหล่นทับฝ้าเพดาน กำแพงร้าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องย้ายที่ทำงานไปอยู่ที่อาคารประชุมหลังเก่า

10 มิ.ย.67 อาคาร ของ สภ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เกิดการแตกร้าวทั้งอาคาร จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องย้ายห้องทำงาน ไปอยู่ที่หอประชุมหลังเก่าที่อยู่ติดกัน เนื่องจากกลัวความไม่ปลอดภัย อาคารของสถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์ มีจำนวน 4 ชั้น ชั้นที่ โดยดาดฟ้ามีแท๊งค์น้ำไว้ใช้ในตัวอาคาร ส่วนชั้นที่ 4 เป็นห้องประชุมและห้องสันทนาการ ชั้นที่ 3 เป็นงานสืบสวนทั้งหมด ชั้นที่ 2 เป็นห้อง ศปก. ห้องวิทยุสื่อสาร ห้องอุปกรณ์กำลังพล และห้องงานปราบปราม ส่วนชั้นที่ 1 เป็นงานสอบสวน ห้องขังผู้ต้องหา รับแจ้งความ และงานจราจร

พ.ต.อ.ปวิช แสงอรุณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์ กล่าวว่า พบความผิดปกติของอาคารในปี 2564 เพราะเพดานที่ชั้น 4 หลุดลงมา จึงมีการเสนอเรื่องไปยัง ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อทำการซ่อมแซม และในปี 2565 ก็เกิดคานร้าว ฝ้าเพดาน ห้อง ศปก.หลุดพังลงมาทั้งแถบ ห้องวิทยุสื่อสารที่อยู่ติดกันก็พังเช่นกัน โชคดีขณะที่เพดานพังลงมา ไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ตำรวจจึงปลอดภัย ซึ่งมีการแจ้งไปยัง ภ.จว.ขอนแก่นและภาค 4 จนมีผู้รับเหมาที่เป็นคนสร้างอาคารมาทำการซ่อมแซมให้

ในช่วงปี 2564-2565 มีการเกิดซ้ำหลายครั้ง ในปี 2566 ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือน เกิดการผุงพังลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รายงานไปยังภ.จว.ขอนแก่นและภาค 4 อีกครั้ง รวมทั้งทำหนังสือไปยังเทศบาลตำบลอุบลรัตน์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่โยธา เข้ามาดู เพราะอยากทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการตรวจพบความผิดปกติของปูน จึงได้ทำหนังสือถึงโยธาธิการจังหวัดขอนแก่น มาตรวจสอบพบความเสียหายและอันตรายที่น่าจะเกิดขึ้นซ้ำ เพราะคานของอาคารที่ชั้น 2 ร้าวทั้งหมดและอันตรายมาก โยธาธิการจังหวัดขอนแก่น แนะนำให้ทำหนังสือถึงอาจารย์คณะวิศวกรรม มข.และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เขามาตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างปูนไปตรวจ วัดแรงอัดคอนกรีตของอาคาร ได้แจ้งผลตรวจกลับมาว่า สาเหตุของการแตกร้าวเนื่องจากคอนกรีตไม่มีคุณภาพ ไม่มีความทึบน้ำเพียงพอ ทำให้ความชื้นเข้าสู่เหล็กเส้น ทำให้เหล็กเส้นเป็นสนิม ขยายตัว ทำให้คอนกรีตแตกร้าวออก และกำลังอัดของคอนกรีตมีค่าน้อย ไม่ตรงกับที่ระบุในแบบการก่อสร้าง

การก่อสร้างอาคารที่ทำการอาคารที่ทำการสถานีตำรวจแห่งนี้ในปี 2554 แต่ล่มเพราะ ปปช.มีฟ้องร้องผู้รับเหมาการก่อสร้างจึงหยุดชะงักไป ต่อมาในปี 2556 เริ่มมีการก่อสร้างใหม่ และได้ผู้รับจ้างรายใหม่คือ หจก.แห่งหนึ่ง ในเมืองขอนแก่น โดยดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ ในปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง