สยอง! เซานาฟิตเนสดัง อบหญิงสูงอายุเสียชีวิต

View icon 59
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 11.11 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สยองคาเซานา หญิงอายุ 68 ปี เข้าไปใช้บริการนานเกินเหตุ ไม่มีใครเอะใจ เปิดห้องไปเจอพบว่า ผิวหนังหลุดลุ่ยเสียชีวิตในห้องนานกว่า 4-5 ชั่วโมง

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในห้องอบเซานา ของของฟิตเนสชื่อดังภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ย่านแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ที่เกิดเหตุเป็นห้องอบเซานา อยู่ด้านหลังฟิตเนส โดยผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 68 ปี หลังนำร่างออกมา พนักงานได้ช่วยกันปฐมพยาบาลด้วยการปั๊มหัวใจ แต่ก็ไม่เป็นผล สภาพร่างกายของผู้เสียชีวิต ผิวหนังบริเวณแขนทั้ง 2 ข้าง หน้าอก ผิวหนังที่ใบหน้าด้านซ้าย และใต้คาง มีสีแดง ผิวหนังสุกจนหลุดลุ่ย จนเห็นเนื้อด้านในสีขาว

สอบถามพนักงานฟิตเนส ทราบว่า ผู้เสียชีวิตจะมาออกกำลังกายที่นี่ทุกวัน โดยจะมาในช่วงเช้า และจะเลือกออกกำลังกายเอง ซึ่งเมื่อวานนี้ ผู้เสียชีวิตเข้ามาตอน 08.00 น. และหลังจาก 11.00 น. พนักงานก็ไม่พบผู้เสียชีวิตอีกเลย จึงคิดว่ากลับไปแล้ว กระทั่ง 18.00 น. มาเจอก็พบเป็นศพในห้องเซานาไปแล้ว

เบื้องต้นแพทย์ชันสูตร พบว่า ผิวหนังที่หลุดลุ่ยถูกความร้อนในห้องอบ นานประมาณ 4-5 ชั่วโมง จึงนำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่เช้าวันนี้ (11 มิ.ย.) ทางสามีและลูกสาวได้เดินทางมาที่ สภ.ปากเกร็ด มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางตำรวจ

มากางระเบียบการใช้ห้องเซานา แนวทางการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทสถานที่อาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร โดยสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย ระบุระเบียบการใช้ห้องเซานา ไว้ดังนี้

กลุ่มเสี่ยง ไม่ควรใช้บริการได้แก่ หญิงตั้งครรภ์, ผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง, ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์, ผู้ที่เป็นไมเกรน และผู้ที่กำลังเป็นไข้หรือเป็นหวัด

ส่วนการใช้งานเข้าห้องเซานา ต้องมีคู่มือกำกับ ซึ่งตามข้อปฏิบัติ ของสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย ระบุว่า อบ 1-2 นาที ให้อาบน้ำฝักบัวธรรมดา วันต่อมา อบนาน 2-3 นาที ให้อาบน้ำฝักบัวธรรมดา 2 รอบ

ส่วนวันที่ 3 สามารถอบนาน ได้ถึง 3-5 นาที แล้วลงบ่อน้ำเย็น 1-2 นาที หลังจากนี้ หากร่างกายไหว สามารถอบนานได้ 3-5 นาทีเท่านั้น เพราะถ้าอบเกินเวลา จะเกิดภาวะขาดออกซิเจนเฉียบพลัน เป็นปัจจัยกระตุ้นการชักได้

ดังนั้น การจัดห้องเซานา ต้องดูแลให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และอย่าอยู่ในตู้อบนานเกิน 5 นาที จนอาจเกิดภาวะขาดออกซิเจน

สำหรับอันตรายที่พบบ่อย ๆ จากการอบเซานา คือ ผู้รับบริการอาการหน้ามืด เป็นลม หมดสติ เพราะเชื่อว่า การอบไอน้ำเป็นระยะเวลานาน จะช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งผลที่ตามมาคือ การอยู่ในห้องอบที่ร้อน ๆ เวลานาน ๆ จะทำให้เส้นเลือดขยายตัว เลือดส่วนใหญ่ไปรวมอยู่ตามแขนขา ทำให้เลือดส่วนกลางมีน้อยลง จึงหมุนเวียนไปสมองน้อยลง เกิดภาวะเป็นลม หน้ามืด หรือ หมดสติได้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง