อดีต อสส. โต้ทักษิณ ยันไม่เคยถูกข่มขู่ทำคดี ม.112 ยุค คสช.

อดีต อสส. โต้ทักษิณ ยันไม่เคยถูกข่มขู่ทำคดี ม.112 ยุค คสช.

View icon 183
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ตระกูล” อดีต อสส. ยุค คสช. มือสั่งสอบสวนคดี 112 โต้ทักษิณ ยันไม่เคยถูกข่มขู่ ชักจูงสอบสวนคดี

วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า “ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครสั่ง ข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวนครับ”

นอกจากนี้ นายตระกูลยังโพสต์ตอบคอมเม้นท์ ภายหลังโพสต์ ความว่า “ท่าน อสส. พงษ์นิวัฒน์ เป็นคนสั่งฟ้อง หลังจากที่ ผมเป็นคนสั่งให้มีการสอบสวนดำเนินคดีนี้ครับ “

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานงานเลี้ยงฉลองบวช นายสมิทธิพัฒน์ ลูกชายของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการถูกดำเนินคดี 112 ว่า การทำคดีแต่ละข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นที่มีการข่มขู่ ตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนโดยผู้บังคับบัญชา

สำหรับคดีนี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ที่บัญญัติไว้ว่า ให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ หรือจะมอบหมายหน้าที่นั้นให้พนักงานอัยการหรือพนักงานสอบสวนคนใด เป็นผู้รับผิดชอบทำการสอบสวนแทนก็ได้ ซึ่งนายตระกูล อัยการสูงสุดในขณะนั้นเป็นผู้ที่มีอำนาจการสอบสวนหรือสั่งตั้งพนักงานสอบสวนได้

สำหรับประวัติการขึ้นดำรงตำเเหน่งอัยการสูงสุดของนายตระกูล เกิดช่วงที่ คสช.ได้ยึดอำนาจใหม่ ๆ ก็ได้มีประกาศ ฉบับที่ 62/2557 ให้นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดในขณะนั้น ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และให้นายตระกูล วินิจนัยภาค รองอัยการสูงสุด ลำดับที่ 1 รักษาราชการแทน จนต่อมามีการตั้งนายตระกูล เป็นอัยการสูงสุด โดยคำสั่ง คสช.