ฮันเตอร์ ไบเดน ถูกตัดสินผิดทุกข้อหากรณีซื้อปืน

View icon 29
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 13.11 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นาย "ฮันเตอร์ ไบเดน" บุตรชายของประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ของสหรัฐฯ ถูกคณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลาง ลงมติให้มีความผิด 3 ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการซื้ออาวุธปืน ส่งผลให้นาย "ฮันเตอร์" เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหาอาชญากรรม ขณะที่พ่อของเขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

คณะลูกชุน 12 คนของศาลรัฐบาลกลางเมือง "วิลมิงตัน" รัฐ "เดลาแวร์" ของสหรัฐฯ มีมติให้นาย "ฮันเตอร์ ไบเดน" บุตรชายของนาย "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความผิดทั้ง 3 ข้อหา จากกรณีที่เขาให้ข้อมูลเท็จในเอกสารลงทะเบียนซื้ออาวุธปืน 2 ข้อหา และครอบครองอาวุธปืนขณะที่เป็นผู้ใช้ยาเสพติด อีก 1 ข้อหา โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2561

การตัดสินครั้งนี้ ทำให้นาย "ฮันเตอร์" อายุ 54 ปี เป็นบุคคลแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ซึ่งเป็นทายาทของประธานาธิบดีที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ที่ถูกตัดสินว่า มีความผิดในคดีอาชญากรรม ซึ่งนาย "ฮันเตอร์" อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี และถูกปรับเงินสูงสุด 750,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 27 ล้านบาท แต่คาดว่า เขาน่าจะรับโทษน้อยกว่านั้น เนื่องจากเป็นการกระทำผิดครั้งแรก โดยการพิจารณาบทลงโทษนาย "ฮันเตอร์" จะมีขึ้นภายใน 120 วัน หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่า มีความผิด ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ขณะที่ ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ประกาศผ่านแถลงการณ์ว่า เขายอมรับผลการตัดสิน และเคารพกระบวนการทางกฎหมายโดยไม่เข้าไปแทรกแซง รวมทั้งจะสนับสนุนบุตรชายของเขาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง