ไบเดน-ทรัมป์ เริ่มดีเบตครั้งแรกประชันวิสัยทัศน์

View icon 53
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
การประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรก ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบันของสหรัฐฯ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในวันนี้ โดยมีวาระสำคัญ 3 ประเด็น ทั้งเศรษฐกิจ, ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย และการทำแท้งเสรี โดยก่อนการดีเบต ทั้งนายไบเดน และนายทรัมป์ ไม่ได้จับมือกันตามมารยาทแต่อย่างใด
             
โดยการดีเบตเริ่มต้นในประเด็นเศรษฐกิจ ซึ่งนายไบเดน บอกว่า นายทรัมป์ ทิ้งภาวะเศรษฐกิจที่พังทลายให้กับเขาหลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งทำให้เขาต้องมารับช่วงต่อมากมาย ขณะที่นายทรัมป์ บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ภายใต้การบริหารประเทศของเขา และการใช้งบประมาณมหาศาลช่วยพยุงเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่เข้าสู่ภาวะซบเซา
               
ในส่วนของประเด็นผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายตามพรมแดนภาคใต้ของสหรัฐฯ นายทรัมป์ บอกว่า นายไบเดน ดำเนินนโยบายผิดพลาดด้วยการเปิดพรมแดน ทำให้มีผู้อพยพหลั่งไหลเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมายสูงเป็นประวัติการณ์ และหากเขากลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง เขาจะจับผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับไปให้หมด
              
ในเรื่องของการทำแท้งเสรี ทั้งนายไบเดน และนายทรัมป์ สนับสนุนการทำแท้งเสรี โดย นายทรัมป์ บอกว่า แม้เขาจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่เขาปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลสูงสุดสหรัฐฯ ที่อนุญาตการเข้าถึงยาทำแท้งเสรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง