หมอยงเตือนไวรัส RSV ฤดูกาลกำลังจะมาถึง

หมอยงเตือนไวรัส RSV ฤดูกาลกำลังจะมาถึง

View icon 168
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 08.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอยงเตือน RSV ฤดูกาลกำลังจะมาถึง จะเริ่มขึ้นในต้นเดือน ก.ค. สิ้นสุดฤดูกาลในเดือน พ.ย. ต้องระวังเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ โรคนี้เป็นแล้วเป็นได้อีก 

วันนี้ (13 มิ.ย.67) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งเตือนถึงไวรัส RSV ฤดูกาล กำลังจะมาถึง โดยระบุว่า ในทุกปีฤดูกาลของการติดเชื้อ RSV ที่เป็นปัญหาให้กับเด็กต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคมและจะไปสิ้นสุดฤดูกาลในเดือนพฤศจิกายน

หมอยง ระบุว่า ไวรัส RSV ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงให้เด็กเล็กได้ ทำให้เด็กมีมีไข้ ไอ หอบ และบางคนถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล โรคนี้เป็นแล้วเป็นอีกได้ ในเด็กที่อายุถึง 5 ขวบ แทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่เคยเป็น บางคนเป็นถึง 3-4 ครั้งก็มี ทั้งนี้โรค RSV ยังไม่มียาต้านไวรัส การรักษาส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการ ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนใช้ป้องกันในเด็ก

การป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับไวรัส RSV ก็เป็นเช่นเดียวกับการป้องกัน โควิด-19 หรือไข้หวัดใหญ่ คือล้างมือบ่อย ๆ ผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ จะต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ใช้ของร่วมกันโดยเฉพาะในเด็ก หมั่นทำความสะอาด ของเล่น และของใช้โดยเฉพาะที่อยู่ในโรงเรียนอนุบาล หรือสถานเลี้ยงเด็ก ดูแลเรื่องสุขอนามัย รับประทานอาหารที่ สุก สะอาด