กกต. แจงยิบร้องยุบ “ก้าวไกล” อ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพัน ลั่น “ไทยรักษาชาติ” เจอแบบนี้มาก่อน

กกต. แจงยิบร้องยุบ “ก้าวไกล” อ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพัน ลั่น “ไทยรักษาชาติ” เจอแบบนี้มาก่อน

View icon 160
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 12.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมัยยุบ “ไทยรักษาชาติ” ก็ทำแบบนี้ “กกต.” แจงเหตุร้องยุบ “ก้าวไกล” อ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพัน

กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และ ตัดสิทธิทางการเมือง ของกรรมการบริหารพรรค จากการเสนอนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เป็นการล้มล้าง และ เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ล่าสุด (13มิ.ย.67) นายปกรณ์ มหรรนพ กกต. ย้ำเหตุผลที่ กกต. ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า การกระทำของ พรรคก้าวไกล และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งคำวินิจฉันมีผลผูกพันกับ กกต. จึงไม่อาจดำเนินการเป็นอย่างอื่นได้  ถ้าไม่ทำอาจมีความผิดตามกฎหมาย และ การยื่นร้องยุบพรรคลักษณะนี้ กกต. เคยดำเนินการมาแล้วกับพรรคไทยรักษาชาติ

กรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคำให้สัมภาษณ์ของประธาน กกต. ที่ยอมรับว่า มีการข้ามขั้นตอนระเบียบ  กกต. มาเป็นหลักฐานนั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูภาพรวมทั้งหมดของคำให้สัมภาษณ์และคำแถลง ไม่ใช่ตัดเฉพาะบางส่วนออกมา

ส่วนเรื่องบัญชีพยานหลักฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ยื่นเพิ่มเติม นายปกรณ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการขอรายละเอียดคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ มาพิจารณาว่าจะต้องส่งพยานเพิ่มเติมตามที่ศาลเรียกหรือไม่