บุกค้นแหล่งซุกซ่อนไม้พะยูง เตรียมส่งขายกลุ่มนายทุน

View icon 564
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลัง นำหมายค้นเข้าตรวจค้นแหล่งซุกซ่อนไม้พะยูงในจังหวัดสุรินทร์ พบของกลางเป็นไม้พะยูงท่อน และแปรรูปอยู่เป็นจำนวนมาก

ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้สอบสวนขยายผลการจับกุม กลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ในเขตพื้นที่ ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จนทราบว่ามีการนำไม้พะยูงที่ลักลอบตัดมา ไปส่งให้กับ นายพิชัย หรือ ใหม่ อายุ 34 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลแนงมุด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ จึงนำหมายค้นของศาลจังหวัดสุรินทร์ เข้าตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าว

จากตรวจค้นบริเวณกระท่อมปลายนา พบไม้พะยูงแปรรูปกองรวมกันจำนวน 112 ท่อน และพบไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่ในสระน้ำ อีก 5 ท่อน จึงตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด และอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรรูปไม้ไว้เป็นหลักฐาน

นางสาวจิราพร อายุ 44 ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า กระท่อมหลังดังกล่าว มี นายพิชัย น้องชายของสามี ใช้พักอาศัย โดย นายพิชัย จะมีอาชีพรับซื้อไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และนำมาเก็บไว้เพื่อแปรรูปส่งขายให้กับกลุ่มนายทุน แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า ไม้พะยูงดังกล่าวเป็นของผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมา นายพิชัย มักจะบอกอยู่เสมอว่าไม้ที่รับซื้อมาทั้งหมดมีเอกสารถูกต้อง

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด พร้อมทำบันทึกส่งพนักงานสอบสวน สภ.แนงมุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับไม้ของกลางทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ตีตราประทับ ก่อนนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 3 จังหวัดสุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง