รายงานพิเศษ : ผู้ค้ายาเสพติดใช้ โดรน ขนข้ามชายแดน

View icon 129
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แผนคุมเข้ม "ซีลชายแดน" ที่หลายหน่วยงานร่วมกันทำในช่วงนี้ ผลออกมาค่อนข้างน่าพอใจว่าช่วยลดการลักลอบนำเข้ายาเสพติดไปได้มาก แต่ขบวนการค้ายาเสพติดก็ผุดคิดวิธีการใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำเอาเจ้าหน้าที่ปวดหัวกันอีกแล้ว ไปลงพื้นที่จริงกับ คุณอภิเอก บัลลังก์โพธิ์

เราได้มาลงพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดตระเวนในจังหวัดนครพนม เป็นพื้นที่สีแดงที่มีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง ซึ่ง จังหวัดนครพนม เป็น 1 ใน 25 จังหวัด ที่อยู่ในแผนเร่งรัดปราบปรามยาเสพติด และเป็น 1 ใน 13 จังหวัดที่อยู่ในแผน "ซีลชายแดน" สกัดกั้นการขนยาเสพติดเข้าประเทศ

การ "ซีลชายแดน" คุมเข้มทั้งทางบกและทางน้ำ ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดเปลี่ยนเส้นทางการขนลำเลียง และใช้เทคโนโลยีแทนการใช้กองทัพมด ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่ามีการใช้โดรนสังเกตการณ์ และขนลำเลียงยาเสพติด แต่ละครั้งสามารถขนยาบ้าได้เป็นหลักหมื่นเม็ด ทำให้ยังจับคาหนังคาเขาไม่ได้ เพราะยังขาดแคลนเทคโนโลยีที่ใช้สกัดกั้นโดรน หรือ แอนติ โดรน และอุปกรณ์จำเป็นอีกหลายอย่าง

ป.ป.ส. ซึ่งเป็นหน่วยสนับสนุนหลัก ทั้งการเสนอแผนและให้งบประมาณ ก็เห็นด้วยที่จะต้องปรับวิธีการสกัดกั้น

เป็นการบ้านชิ้นใหม่ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปปรับแผน รับมือกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ที่เราจะต้องจับให้ได้ ไล่ให้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง