ยึดทรัพย์ 30 ล้าน ขรก.ซี 7 และลูกสาว ลูกเขย ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง กรมวิทย์ฯ

ยึดทรัพย์ 30 ล้าน ขรก.ซี 7 และลูกสาว ลูกเขย ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง กรมวิทย์ฯ

View icon 330
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 19.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บอร์ด ปปง. สั่งยึดทรัพย์ 30 ล้าน ขรก.ซี 7 ร่วมลูกสาว ลูกเขย ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง กรมวิทย์ฯ

วันนี้ (14 มิ.ย.67) นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. เผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 7/2567 เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการธุรกรรม มีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 13 รายคดี ทรัพย์สิน 402 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 164 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชนหรือการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ และการจัดให้มีการเล่นพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

โดยมีข้อมูลรายคดีสำคัญ คือ รายคดี นางรัตนาภรณ์ กับพวก เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีนางรัตนาภรณ์ พนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการพัสดุ มีหน้าที่รับผิดชอบคุมเงินงบประมาณฝ่ายคลัง เงินยืม ควบคุมและเบิกจ่ายวัสดุคงคลังเบิกจ่ายเงินสด จัดทำเอกสารเบิกจ่ายค่าล่วงเวลา รวมทั้งดูแลระบบบริหารจัดการครุภัณฑ์ (AMS) จัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุครุภัณฑ์และงานจ้างเหมาบริการ ควบคุมและเบิกจ่ายวัสดุคงคลัง ได้กระทำการทุจริต โดยต้นสังกัดได้ตรวจสอบพบว่า มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่ทุจริต ไม่ได้มีการจัดทำเอกสารจัดซื้อพัสดุ ไม่ได้มีการส่งมอบพัสดุให้กับราชการ แต่มีการปลอมลายมือชื่อในเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและเบิกจ่าย ซึ่งคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 77 รายการ ได้แก่ เงินสด สินค้าแบรนด์เนม พระเครื่อง ยานพาหนะ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และบัญชีเงินฝากธนาคาร มูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ปปท. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการ ปปช. นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รรท.อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นางจรรยา อายุ 54 ปี หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป น.ส.รัตนาภรณ์ อายุ 32 ปี ลูกสาว นักวิชาการพัสดุ ฝ่ายพัสดุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนายอานนท์ อายุ 32 ปี ลูกเขย ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐฯ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทำผิด 721 ครั้ง ความเสียหายมากกว่า 51 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง