SME ไทยเจอมรสุมหลายทาง วอนภาครัฐดูแล

View icon 63
วันที่ 15 มิ.ย. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ผู้ประกอบการ SME ไทยเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งต้นทุนพลังงาน อัตราดอกเบี้ย วัตถุดิบ และค่าแรงขั้นต่ำ วอนภาครัฐดูแลภาคการเงิน เพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้

ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ยอมรับว่า กลุ่มธุรกิจ SME ไทย เจอต้นทุนสูงรอบด้านต่อเนื่อง ทั้งพลังงาน วัตถุดิบ ดอกเบี้ย และค่าแรงงานขั้นต่ำที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่ยังไม่มีการปรับลดลง ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐที่ดูแลภาคการเงิน หาแนวทางช่วยผ่อนปรน หรือ ยื้ดหนี้เดิมของภาคธุรกิจออกไประยะหนึ่งก่อน แล้วให้สถาบันการเงินของรัฐ หรือ กองทุนต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนช่วยกันปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยมีสถาบันการเงินของรัฐมาค้ำประกัน เพื่อให้ธุรกิจ SME มีสินเชื่อใหม่ ในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ด้าน ผู้ประกอบธุรกิจภาคเอกชน มองว่า เมื่อมีการจัดสรรงบประมาณจากทางรัฐบาลเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และมาตรการการท่องเที่ยวต่าง ๆ จะสามารถช่วยให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจได้

ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีมาตรการจากภาครัฐต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือธุรกิจ SME แต่ก็ยังคงต้องจับตาทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจครึ่งปีหลังต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง