เลือก สว.จังหวัด หลายพื้นที่คึกคัก

View icon 46
วันที่ 16 มิ.ย. 2567 | 15.53 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้มีการเลือก สว. ระดับจังหวัด หลายพื้นที่คึกคักทีเดียว ผู้สมัครคนดังหลายสาขาอาชีพ พก ประสบการณ์มาแน่น แต่ไม่ได้พกดวงมาก ตกรอบตั้งแต่เลือกกันเองในกลุ่ม

เลือก สว.จังหวัด หลายพื้นที่คึกคัก
การเลือก สว.ระดับจังหวัด วันนี้ถือว่าการแข่งขันค่อนข้างสูง ในรอบเช้า เลือกกันเองในกลุ่มเดียวกัน บ้างกลุ่มคนดังลงแข่งกันเอง ทำเอาหล่นเก้าอี้กันระนาว อย่างเช่นที่ กรุงเทพมหานคร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายสนธิญา สวัสดี, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข, นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เป็นต้น ส่วน นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา สละสิทธิ์ เนื่องจากมีคะแนนเท่ากับผู้สมัครอีกคน บางคนถึงขนาดเล่นของ พกพระสมเด็จที่นับถือ และพระไพรีพินาศ ยกมือไหว้ ท่วมหัว อธิษฐานขอพร แต่คุณพระก็พาไปไม่ถึงฝัน ตกรอบแรกกับเขาเหมือนกัน

แต่หลังจากที่นับคะแนน เลือกกันเองในกลุ่มแล้ว ปรากฎว่า มีผู้สมัคร ร้องเรียนว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง จึงขอให้เจ้าหน้าที่นับใหม่ แต่ไม่เป็นผล เพราะการทักท้วงให้นับคะแนนใหม่ ต้องท้วงในระหว่างการนับคะแนน เจ้าหน้าที่ก็เลยแนะนำให้ ไปทำเรื่องร้องเรียน กับ กกต. เพื่อให้ดำเนินการนับคะแนนใหม่ แต่ผู้ทักท้วงไม่ยอมจับสลากในรอบเลือกไขว้ แสดงท่าทางไม่พอใจ จึงได้ให้ตำรวจ เชิญออกนอกห้อง

สมชาย ผ่านโหวต สว. รอบแรก ระดับจังหวัด
ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ลงคะแนนทั้งหมด 885 คะแนน จาก 895 คะแนน ซึ่งหลังจากนับคะแนนรอบแรก นางสาวนารากร ติยายน พิธีกรและผู้ประกาศข่าวที่ตกรอบแรก คะแนนเพียง 3 คะแนน จาก 22 คะแนน ในกลุ่ม 18

ขณะที่ นายสมชาย วงค์สวัสดิ์ อดีตนายรัฐมนตรีที่ลงเลือกในกลุ่มที่ 1 นั้นได้เข้ารอบแรกโดยได้คะแนนทั้งหมด 20 คะแนน จากผู้ที่มีสิทธิ์เลือกทั้งหมด 68 ราย

ผู้สมัคร สว. ยื่นประท้วงจี้ กกต. ตรวจสอบผล
ที่ขอนแก่น หลังการนับลงคะแนน ก็มีผู้สมัคร 2 คน ในกลุ่มที่ 2 ที่ไม่ผ่านการเลือกในรอบแรกของระดับจังหวัด ได้เขียนคำร้องคัดค้าน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความผิดปกติโดยเฉพาะผู้สมัครที่ไม่ลงคะแนนให้ตนเอง เชื่อว่าผู้สมัครแบบจัดตั้งเข้ามาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บุคคลบางกลุ่ม ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เลือก สว. รอบแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ส่วนที่สงขลา มีผู้สมัครครบ 19 กลุ่ม และมีเพียง 1 กลุ่ม ที่ไม่ต้องเลือกในรอบแรก คือ กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม ซึ่งมีผู้ผ่านเข้ารอบ 1 คน ทำให้ข้ามไปเลือกในรอบเลือกไขว้ได้เลย โดยคาดว่าจังหวัดสงขลา จะมีผู้ได้รับการคัดเลือกระดับจังหวัด ทั้งหมด 39 คน

โดยตอนนี้ ยังอยู่ระหว่างการเลือกไขว้ต่างกลุ่ม ในสายเดียวกัน ซึ่งทาง กกต. มั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นด้วยความเรียบร้อย และคาดว่าภายในเวลา 18.00 น. จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ

ขณะเดียวกัน ในวันอังคารนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยแล้วว่ากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือก สว. 4 มาตรา จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้ อาจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก เชื่อว่าศาลฯ จะวินิจฉัยว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สักมาตราเดียว เพราะหากขัดทั้งหมด จะต้องเริ่มกระบวนการเลือกใหม่ ตั้งแต่ต้น เสียเวลามาก เพราะต้องไปแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย หรือไม่ศาลฯ อาจวินิจฉัยว่า การแนะนำตัวขัดรัฐธรรมนูญ แต่กระบวนการเลือก ไม่ขัด ก็จะทำให้การเลือก สว. ยังเดินหน้าต่อไปได้