ครั้งที่ 2 แล้ว กลุ่มผู้บำบัดยา หลบหนีออกจากสถานบำบัดฯ

ครั้งที่ 2 แล้ว กลุ่มผู้บำบัดยา หลบหนีออกจากสถานบำบัดฯ

View icon 86
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 15.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วุ่นทั้งเกาะอีกแล้ว! กลุ่มผู้บำบัดยา พากันหลบหนีออกจากสถานบำบัดฯ เกาะศรีบอยา รอบที่ 2 ตามคุมได้ 20 คน  เสี่ยงตายว่ายน้ำข้ามทะเล 14 ชีวิต ต้องรีบนำเรือออกไปช่วย

17 มิ.ย. 67 นายสมโชค หนูเชื้อ ปลัดอำเภอเหนือคลอง จ.กระบี่ รับแจ้งมีผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดอาการติดยาเสพติดหลบหนีออกจากปอเนาะเกาะศรีบอยา หมู่ 1 ต.เกาะศรีบอยา จำนวนกว่า 30 คน ออกมาอยู่บริเวณริมหาดบนเกาะ จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง เข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีผู้ป่วยในสถานบำบัดดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานบำบัดของเอกชน พากันหลบหนีออกมาจำนวนมาก

โดยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปคุมตัวผู้หลบหนีกลับเข้าปอเนาะได้เกือบ 20 คน ขณะที่อีก 14 คน ตัดสินใจกระโดดลงทะเล ว่ายน้ำกลับเข้ามาที่ฝั่งบริเวณหาดยาว ต.ตลิ่งชัน ซึ่งมีระยะทางร่วม 2 กม.จากเกาะถึงฝั่ง ต่อมาฝ่ายปกครองนำเรือของชาวบ้าน ออกไปรับผู้ป่วยทั้ง 14 คน ที่กำลังว่ายน้ำอยู่กลางทะเลประมาณครึ่งทาง โดยพบว่าบางคนเริ่มมีอาการอ่อนล้าจนว่ายน้ำไม่ไหวแล้ว บางรายถูกคลื่นลมแรงพัดออกจากฝั่งไปไกลขึ้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวขึ้นเรือพามาพักที่ สภ.คลองขนาน และให้ติดต่อผู้ปกครองให้มารับกลับ

ทั้งนี้ ปัญหาผู้ป่วยติดยาเสพติดหลบหนีจากปอเนาะเกาะศรีบอยา เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเมื่อบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยหลบหนีออกมาแล้วเกือบ 100 คน ทางเจ้าหน้าที่ติดต่อให้ญาติมารับกลับไปแล้ว โดยผู้ป่วยที่หลบหนีส่วนใหญ่ ให้ข้อมูลตรงกันว่าเพราะสภาพความเป็นอยู่ภายในมีความแออัด และมีการลงโทษรุนแรงกับผู้ป่วยที่ไปรับการบำบัด รวมทั้งไม่ยอมปล่อยให้ผู้ป่วยที่ผ่านการบำบัดมาจนหายดีแล้วกลับบ้าน ซึ่งบางคนต้องอยู่นานกว่า 1 ปี

ด้าน พ.ต.ท.ไมตรี นักธรรม  สวญ.สภ.คลองขนาน เผยว่า ปัญหาที่เกิดในปอเนาะดังกล่าว เท่าที่รับฟังมาอาจจะเกิดจากการดูแลผู้ป่วยที่ผิดวิธี ไม่แน่ใจว่ามีการใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ แต่ในเรื่องความแออัด จากที่ทราบข้อมูล แต่เดิมปอเนาะแห่งนี้เปิดรับผู้ป่วยครั้งแรกรับได้ 50 เตียง ต่อมาไปขอขยายจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 330 เตียง แต่สภาพจริงในปัจจุบันมีผู้ป่วยบำบัดอยู่กว่า 600 คน จึงมีความแออัด จึงแนะนำทางผู้บริหารปอเนาะไปแล้วว่า ควรจะสกรีนเอาผู้ป่วยที่บำบัดมานานเกิน 6 เดือน แล้วมีอาการหายดีแล้วออกไปบ้าง เพื่อลดความแออัด หลังจากนี้ทางปอเนาะรับปากจะเร่งดำเนินการประเมินอาการผู้ป่วยและทยอยให้กลับบ้านบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง