ผู้บำบัดยาเสพติด 14 คน ว่ายน้ำข้ามทะเลหลบหนี

View icon 82
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ผู้บำบัดยาเสพติดที่จังหวัดกระบี่ เกือบร้อยคน หนีการควบคุม ในจำนวนนี้ 14 คน พยายามว่ายน้ำข้ามทะเล ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปพบช่วยเหลือไว้ได้ อ้างถูกลงโทษหนักเกินไป และสภาพความเป็นอยู่ก็แออัด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.คลองขนาน จังหวัดกระบี่ ร่วมกันสอบปากคำผู้บำบัดยาเสพติด 14 คน ที่หลบหนีออกจากสถานบำบัดในปอเนาะแห่งหนึ่ง บนเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง แล้วกระโดดลงทะเลว่ายน้ำหนี เพื่อจะข้ามไปขึ้นฝั่งบริเวณหาดยาว ระยะทางจากเกาะถึงฝั่งเกือบ 2 กิโลเมตร แต่พอว่ายได้ประมาณครึ่งทาง บางคนอยู่ในสภาพเหนื่อยล้า หมดแรง เนื่องจากทะเลมีคลื่นลมแรง

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดตามจับกุมจะนั่งเรือไปพบแล้วช่วยเหลือไว้ได้ ซึ่งในเดือนมิถุนายนนี้ ผู้ติดยาเสพติดหลบหนีจากปอเนาะเกาะศรีบอยา เป็นครั้งที่ 2 โดยหนีออกมานับร้อยคน ให้เหตุผลตรงกันว่า เพราะสภาพความเป็นอยู่ภายในมีความแออัด และมีการลงโทษรุนแรงกับผู้เข้ารับการบำบัด รวมทั้งไม่ยอมปล่อยให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดกลับบ้าน ทำให้บางคนต้องอยู่ในสถานที่แห่งนี้นานกว่า 1 ปี

สำหรับปอเนาะแห่งนี้ ปัจจุบันมีผู้บำบัดกว่า 600 คน แต่มีเตียงรองรับเพียงแค่ 330 เตียง เท่านั้น จึงทำให้เกิดความแออัดตามที่ผู้หลบหนีให้ข้อมูล และอาจจะมีการดูแลที่ผิดวิธี แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ ขณะที่ทางตำรวจแนะนำผู้บริหารปอเนาะ ควรให้ผู้บำบัดนานเกินกว่า 6 เดือน และมีอาการหายดีแล้ว ออกไปบ้าง เพื่อลดความแออัด ซึ่งทางปอเนาะยืนยันหลังจากนี้จะดูแลผู้บำบัดให้ดีขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง